Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, cuộc họp diễn ra sau hơn 1 tuần Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 được kiện toàn. Ban Chỉ đạo được kiện toàn do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban và có sự tham gia của lãnh đạo Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ban, ngành trung ương.

 

leftcenterrightdel
Cuộc họp được kết nối trực tuyến tới 705 quận, huyện, thị xã và toàn bộ 9.043 xã, phường, thị trấn trên cả nước. Ảnh:VGP 

Thay mặt Ban Chỉ đạo quốc gia mới được kiện toàn, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao Ban Chỉ đạo quốc gia trước đây do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng Ban đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong gần 2 năm qua.

Một điểm khác biệt nữa của cuộc họp so với trước đây là, ngoài 63 tỉnh, thành phố, cuộc họp lần này được kết nối trực tuyến tới 705 quận, huyện, thị xã và toàn bộ 9.043 xã, phường, thị trấn trên cả nước. Những ngày qua, với sự hỗ trợ của Bộ Thông tin - Truyền thông, các  Tập đoàn viễn thông, hệ thống chỉ huy, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn phòng chống dịch đã được kết nối từ nơi làm việc của Thủ tướng Chính phủ tới tận cấp xã, phường, thị trấn.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, việc thiết lập chỉ huy như vậy không có nghĩa là Thủ tướng hay Ban chỉ đạo làm thay, không có chuyện tỉnh làm thay huyện, huyện làm thay xã. Nhiệm vụ của ai người ấy phải làm, cấp trên kiểm tra, đôn đốc cấp dưới. Cấp dưới thực hiện quy trình báo cáo, đề xuất các vấn đề thấy cần thiết, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Theo Báo cáo của Bộ Y tế, trên cơ sở các tiêu chí kiểm soát dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong 23 địa phương, nhóm 1 gồm 8 địa phương: Sóc Trăng, Bình Phước, Bến Tre, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Đồng Nai, Phú Yên đang kiểm soát tốt dịch bệnh. So với cuộc họp lần trước của Ban Chỉ đạo ngày 29/8, Bình Phước, Phú Yên là 2 địa phương mới bổ sung vào nhóm đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Nhóm 2 gồm 11 địa phương: Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hà Nội, Khánh Hòa, Đà Nẵng đang tiếp tục lộ trình thực hiện đạt các tiêu chí kiểm soát dịch.

Nhóm 3 gồm 4 địa phương: TP HCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang cần tiếp tục nỗ lực, triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch để có thể thực hiện được các tiêu chí kiểm soát dịch.

“Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao thì mỗi cấp phải làm việc của mình, cấp trên kiểm tra, đôn đốc cấp dưới, cấp dưới báo cáo, đề xuất cấp trên, ai vào việc đấy, đúng vai thuộc bài, không ai làm thay ai, tất cả phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng cho hay, cuộc họp bàn về công tác phòng chống dịch nói chung nhưng tập trung vào trọng tâm là cấp xã, phường, thị trấn vì vừa qua chúng ta chuyển hướng phòng chống dịch theo phương châm mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ”.

Khi chúng ta đang thực hiện giãn cách thì nhiệm vụ chống dịch là ưu tiên đầu tiên, Thủ tướng nhắc lại quan điểm người dân là trung tâm, là chủ thể của công tác phòng chống dịch; chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. Cũng từ đây, chúng ta rút kinh nghiệm, mở rộng quan điểm này trong phát triển kinh tế - xã hội dưới sự quản lý, điều hành của Chính phủ.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, kết quả vừa qua cho thấy, công tác phòng, chống dịch đang đi đúng hướng, phù hợp với diễn biến tình hình và điều kiện thực tế của nước ta. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, khó lường, vì vậy, vẫn phải tiếp tục cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để bổ sung, hoàn thiện với tinh thần không cầu toàn, không nóng vội và phải tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Thủ tướng cho rằng, việc tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, nhất là ở cơ sở tại một số địa phương. Một số xã, phường, thị trấn có nơi, có lúc còn chưa thực hiện nghiêm, chưa quyết liệt, đồng bộ, triệt để trong triển khai các quy định về phòng, chống dịch, nhất là những nơi giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội; các cấp trên trực tiếp chưa đặt ra mục tiêu cụ thể cần đạt được, đặc biệt là trong thời gian giãn cách, tăng cường giãn cách xã hội; còn có tình trạng lúng túng trong phân công nhiệm vụ, phối hợp tổ chức thực hiện.

“Công tác chỉ huy, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch tại một số xã, phường còn hạn chế, bất cập, hiệu quả chưa cao; có địa bàn chưa làm tốt, chưa nắm vững quan điểm chỉ đạo và cách làm trong việc lấy xã, phường, thị trấn là pháo đài, người dân là chiến sĩ; chưa bám sát tình hình, chưa nắm chắc các biện pháp phòng, chống dịch và chưa xác định được nhiệm vụ của xã, phường, thị trấn…”- Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay.

 

 


Minh Nhật