Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) Đỗ Quý Doãn đưa ra hai nguyên nhân để sửa đổi Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí là từ thực trạng cơ quan công quyền né tránh báo chí và sự bùng nổ của mạng xã hội.
 


Ngày 17/7/2013, trả lời báo chí bên hành lang hội nghị triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí khu vực phía Nam, Thứ trưởng Bộ TT& TT Đỗ Quý Doãn đã có những nhìn nhận rất thực tế.

Trong quá trình thực hiện quy chế cũ, có một số cơ quan né tránh, từ chối và gây khó khăn trong việc cung cấp thông tin cho báo chí. “Có những nơi cung cấp chậm, cá biệt có trường hợp cung cấp sai, không giải quyết được nhu cầu về thông tin mà còn làm nhiễu thông tin trong xã hội gây phân tâm cho người dân. Vì thế, quy chế mới ra đời để điều chỉnh thực trạng này”, ông Doãn nói.
 
Trong 5 năm qua có sự bùng nổ các trang mạng xã hội, Thứ trưởng Doãn cho hay, đó cũng là nguyên nhân cần phải có quy chế mới để tạo điều kiện cho báo chí chính thống phát triển, tiếp cận thông tin nhanh nhất, kịp thời nhất.
 
Ông Doãn cho rằng: "Nếu báo chí chính thống thông tin không kịp thời hoặc cơ quan hành chính nhà nước cung cấp thông tin cho báo chí không kịp thời thì các loại thông tin khác có thể sẽ là những loại thông tin điều chỉnh các vấn đề trong xã hội.
 
Trong một xã hội mở, một thế giới phẳng, nếu chúng ta không thông tin thì các trạng mạng xã hội sẽ thông tin. Do vậy, báo chí truyền thống phải chiếm lĩnh"
.
 

(Trích lời Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn theo vietnamnet.vn/mic.gov.vn)