Theo các trinh sát, số lượng ma tuý các đối tượng trong chuyên án mua bán rất nhiều, chỉ tính riêng đối tượng Nguyễn Duy Thắng, ngay sau khi bị bắt, đã khai nhận vận chuyển trót lọt gần nghìn bánh heroin…

 
Đêm 3, rạng ngày 4/7, Phòng 4 Cục CSĐT tội phạm về ma tuý (C47) phối hợp với Công an tỉnh Quảng Ninh, Công an tỉnh Sơn La và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Tổng cục VI) triệt phá thành công 2 đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý lớn, thu giữ 131 bánh heroin. Đến nay, 10 đối tượng phạm tội đã bị bắt giữ, số lượng ma tuý mà chúng khai nhận vận chuyển trót lọt đã lên đến nghìn bánh heroin và nhiều loại ma tuý khác…
 
Chuyên án được theo đuổi  trong 6 năm
 
Ít ai ngờ được rằng, việc điều tra, trinh sát để khám phá đường dây ma tuý nói trên được các CBCS của Phòng 4 -Cục C47 và PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh bền bỉ theo đuổi trong suốt gần 7 năm qua. Từ năm 2006, hồ sơ trinh sát đã được mở ra. Ngày ấy, phương tiện kỹ thuật chưa nhiều và hiện đại, các trinh sát phải sử dụng sức người là chính, lội suối, băng rừng, chia nhiều tổ để theo dõi các đối tượng trong đường dây.
 
Sau đó, chuyên án rơi vào bế tắc do các đối tượng mà các trinh sát theo dõi tự dưng… ngừng hoạt động. Tuy nhiên, trong từng đấy năm, thời  gian trôi qua, quá nhiều công việc khác, chuyên án khác bận rộn nhưng các trinh sát ma tuý không hề quên về hồ sơ trinh sát mình đã từng mở. Họ vẫn theo dõi sát sao từng thông tin liên quan đến các đối tượng nghi vấn.
 
Tang vật vụ án.
Tang vật vụ án.
 
Đến năm 2011, khi phát hiện các đối tượng đang hoạt động mua bán, vận chuyển ma tuý trở lại với phương thức thủ đoạn cực kỳ tinh vi và số lượng rất lớn, chuyên án đã được khởi động trở lại với sự tham gia phối hợp nhiệt tình của Cục C47 và Phòng PC47 Công an tỉnh Quảng Ninh cùng sự trợ giúp của các lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an và Tổng cục VI.
 
Ngày 18/4, giai đoạn 1 của vụ án đã mở ra. Ban chuyên án đã bắt giữ được 8 đối tượng trong đường dây, ra quyết định truy nã với 6 đối tượng. Tang vật thu giữ là 80.006 viên MTTH và 1 gói ma tuý tổng hợp dạng tinh thể; 1,5 tỷ đồng; 2 xe ôtô cùng nhiều tài liệu có liên quan.
 
Các đối tượng bị bắt khai nhận chúng đã mua bán, vận chuyển trót lọt 625 bánh heroin, 15kg MTTH dạng tinh thể (đá) từ Lào vào Việt Nam, sau đó đưa sang Trung Quốc tiêu thụ qua tuyến biên giới thuộc các tỉnh Sơn La, Hoà Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Quảng Ninh và Lạng Sơn. Đồng thời, chúng cũng đã mua và vận chuyển hàng trăm nghìn viên MTTH từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ.
 
Xét thấy đây là một đường dây tội phạm ma tuý lớn, cần phải huy động tối đa lực lượng, phương tiện, kinh phí để tập trung điều tra, triệt xoá, Tổng cục VI đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo chuyên án do Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VI làm Trưởng ban.
 
Với quyết tâm bóc gỡ triệt để đường dây tội phạm này, Ban chỉ đạo điều tra chuyên án đã chỉ đạo C47, Công an tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để xác minh, củng cố tài liệu về các đối tượng đã và đang hoạt động trong đường dây.
 
Cho đến đầu năm 2012, về cơ bản, các trinh sát đã nắm chắc về nhân thân, lý lịch, cũng như cách thức hoạt động của từng đối tượng. Trong suốt nhiều tháng qua, các trinh sát được huy động tham gia chuyên án hầu như không được ngơi nghỉ. Có trinh sát nhà chỉ cách đơn vị 2-3 cây số nhưng cả tuần không được về nhà, bởi họ cũng phải theo sát di biến động của các đối tượng, hết trên các cung đường Tây Bắc đến các dải đất miền biên giới Việt - Trung.  
 
Đồng loạt bắt 10 đối tượng trong giai đoạn 2
 
Cho đến những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7/2012, do nắm chắc từng đối tượng nên các trinh sát đã phát hiện chúng vừa vận chuyển một lượng hàng (heroin) rất lớn về Hà Nội để chuyển tiếp đi các tỉnh biên giới. Thời cơ đã chín muồi. Ban chỉ đạo điều tra chuyên án quyết định cho phá án.
 
Theo Đại tá Nguyễn Đình Khu, Trưởng phòng 4, Cục C47, trong đường dây này, đối tượng Nguyễn Hùng Dũng, tức Dũng “ộp”, 33 tuổi, trú tại Tiểu khu 6, thị trấn Mộc Châu (Mộc Châu, Sơn La) là tên “trùm”, điều hành tất cả mọi công việc và thuê các đối tượng khác làm cho mình.
 
Tuy nhiên, muốn bắt trúng Dũng “ộp”, trước hết phải đột kích được vào “kho hàng” của hắn hiện do 2 anh em Nguyễn Duy Thắng, 28 tuổi và Nguyễn Thị Thuỳ Dương, 24 tuổi, HKTT ở xã Mường Sang (Mộc Châu, Sơn La), hiện ở tại Phòng 1004, CT1 Khu đô thị Văn Khê, phường La Khê (Hà Đông, Hà Nội) vận chuyển từ Sơn La về và cất giấu trong căn hộ.
 
Bố của Thắng và Dương đang phải thụ án chung thân về tội mua bán ma tuý nhưng hai anh em chúng không lấy đó làm gương răn mình. Bản thân Dương đang là sinh viên tại chức của một trường Đại học lớn tại Hà Nội, nhưng cô ta chỉ học để làm lá chắn cho những hành vi tội lỗi của mình mà thôi. Hai anh em Thắng và Dương thường sử dụng xe ôtô Honda Civic để vận chuyển ma tuý thuê cho Dũng từ Sơn La về Hà Nội cất giấu, sau đó nếu được thuê tiếp thì vận chuyển cả lên các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh để đưa sang Trung Quốc.
 
Chúng vận chuyển rất đơn giản, cứ đóng vào hộp các tông và cho vào cốp xe, khi về nhà cũng để la liệt ngay trong phòng ngủ. Ngoài ra, đôi khi, hai anh em nhà này hám lợi nhuận, cũng mua lẻ đôi ba bánh về để tự tiêu thụ. Qua theo dõi, các trinh sát phát hiện quy luật, cứ có Thắng và khách nào đến nhà là Dương lại đi ra ngoài căn hộ để quan sát.
 
Chính vì thế, thời điểm bắt Dương, theo chỉ đạo của Đại tá Khu, sẽ là lúc Dương ở bên ngoài căn hộ. Đến tối 3/7, đúng như dự đoán của các trinh sát, khi Thắng ở nhà thì Dương khoác ba lô đi ra ngoài. Đúng thời điểm đó, các trinh sát đã “tóm gọn” nữ quái này. Khám trong ba lô của cô ta mang theo là 3 bánh heroin. Đồng thời, tổ trinh sát phục tại toà nhà CT1 đồng loạt tấn công vào căn hộ 1004, bắt giữ Nguyễn Duy Thắng.
 
Khám xét trong phòng ngủ của căn hộ và trong xe ôtô Civic của chúng, cộng với 3 bánh hêrôin thu trước của đối tượng Dương, cơ quan Công an đã thu được 89 bánh heroin, 33.800 viên MTTH; 1kg ma tuý dạng đá, 1 súng ngắn K59 và 6 viên đạn; 1 xe ôtô Honda Civic BKS 30K-6315; 15 ngàn USD; 50 triệu VNĐ và các tang vật, tài liệu khác có liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng.
 
Cơ quan Công an bắt giữ và khám xét nhà đối tượng Thắng.
Cơ quan Công an bắt giữ và khám xét nhà đối tượng Thắng.
 
Cùng thời điểm bắt anh em Thắng và Dương, các tổ công tác khác lập tức truy bắt trùm Dũng “ộp” và các đối tượng còn lại. Ngay chiều tối 3/7, Dũng “ộp” đi xe ôtô BMW X6, BKS 29A-51.999 chở 2 đối tượng trong đường dây là Nguyễn Chu Đức, 26 tuổi, trú tại Tiểu khu 6, thị trấn Mộc Châu và Giang Hải Yến, 19 tuổi, trú tại phường Phương Lâm, TP Hoà Bình (Hoà Bình), bồ của Dũng về Hà Nội để chuẩn bị nhận hàng.
 
Nhưng rất khôn ngoan, Dũng “ộp” đã giao xe ôtô cho Đức chở Yến, còn mình nằm chờ ở một khách sạn nhỏ trong ngõ của phố Thái Hà. Tổ công tác trên 3 xe ôtô đuổi theo chiếc xe BMW chở Đức và Yến qua nhiều đường phố, đến đèn đỏ thứ 2 trên đường Lê Văn Lương thì ép, chặn được xe của các đối tượng.
 
Lúc này, chắc đánh hơi thấy động, Dũng “ộp” được đối tượng Trần Văn Cường, 25 tuổi, trú tại phường Chăm Mát, TP Hoà Bình và Đào Thị Loan, 25 tuổi, trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang đón bằng xe ôtô khác. Chúng chạy ngược về Hoà Bình và rất thủ đoạn, vứt ôtô lại để đánh lạc hướng. Lập tức, Ban chuyên án điện thoại cho Công an tỉnh Hoà Bình phối hợp, chặn bắt được 3 đối tượng ở khu vực dốc Cun.
 
Trong lúc đó, một tổ công tác chặn bắt ở Mộc Châu (Sơn La) nhận nhiệm vụ bắt giữ 2 đối tượng Nguyễn Tiến Chỉnh, 47 tuổi, trú tại xã Cộng Hoà (Quốc Oai, Hà Nội) và Nguyễn Hương Long, 48 tuổi, trú tại xã Chiềng Sơn (Mộc Châu, Sơn La), anh trai Dũng “ộp”, 2 đầu mối mua bán ma tuý cho Dũng ở đầu Sơn La. Đêm 3/7, Chỉnh và Long về nhà Long ngủ. Vì quy luật hoạt động của các đối tượng là ngủ ngày, cày đêm nên tổ công tác quyết định sẽ ém quân, chờ thời điểm chúng ra khỏi nhà để bắt giữ.
 
3h ngày 4/7, khi Chỉnh và Long đi ra xe ôtô thì bị tổ công tác ập đến, bắt quả tang. Tang vật thu giữ thêm của các đối tượng này là 200g ma tuý “đá”, 4 xe ôtô, 100 triệu đồng và nhiều tang vật khác. Theo các trinh sát, số lượng ma tuý các đối tượng này mua bán rất nhiều, chỉ tính riêng đối tượng Thắng, ngay sau khi bị bắt, đã khai nhận vận chuyển trót lọt gần nghìn bánh heroin…
 
Trong quá trình truy bắt 2 đối tượng tại Sơn La, khoảng 2h30 ngày 4/7, tổ công tác phối hợp với Công an huyện Mộc Châu, Phòng PC47 Công an tỉnh Sơn La đã phát hiện xe ôtô tải BKS 29C-13.389 có biểu hiện nghi vấn. Qua đó đã bắt giữ đối tượng Sồng A Tếch, thu giữ 42 bánh heroin giấu trong 2 thùng đào trên xe tải. Hiện vụ án vẫn đang được các lực lượng chức năng tiếp tục khai thác, mở rộng
 
 
Theo CAND
.