“Ngành thuế, chứng khoán không có lực lượng, nếu điều tra dẫn tới nhiều bất cập, không có chất lượng. Do vậy, không nên giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra cho các cơ quan này”, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an TP Hà Nội nói.
 


Ngoài ra, đại biểu còn lo ngại nếu chỉ bổ sung 3 cơ quan Kiểm ngư, cơ quan Thuế, Ủy ban Chứng khoán nhà nước được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, còn nhiều cơ quan khác thì sao. Đại biểu Vinh đưa ra ví dụ như lĩnh vực tài nguyên môi trường, an ninh mạng và một số lĩnh vực khác hiện nay cũng có nhiều tội phạm liên quan.

“Nếu bổ sung thêm sẽ tăng đầu mối cơ quan điều tra, điều này không đúng với tinh thần cải cách tư pháp. Trong khi đó hiện nay, cơ quan công an vẫn đảm bảo thực hiện tốt chức năng này”, đại biểu Trần Ngọc Vinh nói thêm.

Đại biểu Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, nhiều người rất sợ người vừa có quyền hành chính, lại vừa có quyền tư pháp. Vì có thể những người này sẽ dùng quyền tư pháp thực hiện quyền hành chính. Thực tế, qua giám sát oan sai và nhiều năm khảo sát, đại biểu thấy có tình trạng các cơ quan tiến hành thủ tục điều tra (ngoài lực lượng công an nhân dân), thường sử dụng triệt để biện pháp hành chính, do vậy có nguy cơ bỏ lọt hành vi phạm tội nhiều hơn.

Vì vậy, theo đại biểu Đỗ Văn Đương, không nên mở rộng các cơ quan được giao nhiệm vụ điều tra như thuế, Ủy ban Chứng khoán. Đại biểu đồng tình với quan điểm giữ nguyên các cơ quan được tiến hành điều tra như hiện nay. Tuy nhiên, do tội phạm công nghệ cao ngày phát triển nên đại biểu Đương ủng hộ quan điểm để Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao được tiến hành điều tra, hỗ cơ quan tiến hành điều tra chuyên trách.
 

Theo Dân trí

.