Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định chính thức về việc thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).


Việc thanh tra sẽ diễn ra trong vòng 75 ngày làm việc thực tế kể từ ngày công bố quyết định thanh tra tại đơn vị (7/9), thời kỳ thanh tra bắt đầu từ ngày 1/1/2007 đến ngày 31/12/2010 đối với hoạt động đầu tư dài hạn của Vinalines. Đây là lần đầu tiên sau 15 năm thành lập Vinalines lâm vào cảnh thua lỗ.

Vinalines sẽ phải có những câu trả lời đầy đủ và rõ ràng về hoạt động sản xuất kinh doanh của mình trong quá trình Chính phủ thực hiện thanh tra.

 

Vinalines bị Chính phủ thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản
Vinalines bị Chính phủ thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản

 

Trước đó, Vinalines đã công bố thua lỗ 660 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2011. Trong đó, các doanh nghiệp của Vinalines lỗ 507 tỉ đồng, riêng 5 doanh nghiệp được chuyển giao từ Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) về Vinalines theo đề án tái cơ cấu Vinashin bị thua lỗ 153 tỷ đồng.

Giải thích về những thua lỗ này, ông Nguyễn Cảnh Việt - Tổng Giám đốc Vinalines cho rằng trong vòng 3 năm trở lại đây các doanh nghiệp thuộc khối vận tải biển của Vinalines gặp rất nhiều khó khăn mà nguyên nhân chính là sự sụt giảm mạnh về giá cước.

Cũng theo ông Việt: Chưa bao giờ vận tải biển lại khó khăn như bây giờ. Sau khi có sự hồi phục nhẹ vào năm 2010, thị trường vận tải biển lại tiếp tục giảm sâu trong 6 tháng đầu năm 2011. Cùng với đó, việc tình hình thời tiết không thuận lợi, nạn cướp biển gia tăng ở Nam Phi, khu vực vịnh Aden và eo biển Malacca... đã ảnh hưởng xấu tới tình hình thị trường vận tải biển nói chung và tác động trực tiếp đến hoạt động của đội tàu Vinalines.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm, khi các doanh nghiệp khai thác cảng và kinh doanh dịch vụ hàng hải của Vinalines đều đạt mức tăng trưởng khá thì rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển đã thông báo lỗ.

Về những thua lỗ của Vinalines, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm cách đây không lâu, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã lưu ý Vinalines không nên đổ cho những nguyên nhân khó khăn khách quan như lãi suất ngân hàng, chi phí đầu vào tăng cao (sửa chữa, vật tư, bảo hiểm, điện, nhiên liệu...), thời tiết không thuận lợi... những doanh nghiệp thuộc Tổng Vinalines bị thua lỗ trong 6 tháng đầu năm phải nhìn nhận lại việc quản lý, điều hành và khai thác của mình.

Tính đến cuối tháng 6/2011, Vinalines đã góp vốn vào 53 công ty con, công ty liên kết với giá trị khoảng 3.460 tỉ đồng. Trong đó, Vinalines góp vốn vào các doanh nghiệp vận tải biển khoảng 1.556 tỷ đồng, góp vốn vào các đơn vị khai thác cảng biển khoảng 885 tỷ đồng và góp vốn vào lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản khoảng 370 tỷ đồng.

Quỳnh Anh ( Dantri )