(BVPL) - Trong khuôn khổ Chương trình hợp tác Đối thoại Nhà nước pháp quyền giai đoạn 2015-2018 giữa Việt Nam và Cộng hòa liên bang Đức, ngày 25/8/2015, tại Hà Nội, VKSNDTC phối hợp với Quỹ Hợp tác quốc tế về pháp luật Cộng hòa liên bang Đức tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm của Cộng hòa liên bang Đức trong đấu tranh phòng, chống tội phạm tham nhũng”. Tiến sỹ Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC chủ trì Hội thảo.

 

 Tiến sỹ Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC chủ trì Hội thảo.
Tiến sỹ Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC chủ trì Hội thảo.


Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tiến sỹ Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC nêu rõ, trong những năm qua, tình hình tội phạm đang có những diễn biến phức tạp, nghiêm trọng, xảy ra trên nhiều lĩnh vực trong đó phải kể đến tội phạm tham nhũng. Tham nhũng gây thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, đe dọa sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế - xã hội, làm tha hóa cán bộ, làm xói mòn lòng tin của nhân dân vào chế độ và là nguy cơ làm suy yếu hệ thống chính trị. Xác định tham nhũng là vấn nạn, Việt Nam đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Cùng với đó, việc nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng đặc biệt là thu hồi tài sản tham nhũng là chủ đề mang tính thời sự thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, các nhà hoạt động thực tiễn trong nước và quốc tế. Trong bối cảnh đó, việc tăng cường hoạt động hợp tác nhằm tìm kiếm kinh nghiệm quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng để tham khảo, vận dụng phù hợp với thực tiễn Việt Nam là hết sức cần thiết.

Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Nguyễn Hải Phong cho biết, Cộng hòa liên bang Đức là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, đặc biệt là kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện cơ chế phòng ngừa tham nhũng. Trong những năm qua,  VKSNDTC đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác về pháp luật với Bộ Tư pháp và Quỹ Hợp tác quốc tế về pháp luật của Cộng hòa liên bang Đức. Các chuyên gia pháp luật Đức có trình độ và am hiểu nhiều lĩnh vực, giàu kinh nghiệm, luôn sẵn sàng chia sẻ, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm với các cán bộ tư pháp Việt Nam. Với tinh thần hợp tác đó, theo Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Nguyễn Hải Phong, mục đích của Hội thảo là nhằm trao đổi, chia sẻ những thông tin, kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tham nhũng của Việt Nam và Cộng hòa liên bang Đức, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, tìm ra những kinh nghiệm thực tiễn tốt từ đó góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng và thực thi pháp luật trong đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Tại Hội thảo, sau khi nghe bà Borner Victoria, Giám đốc Dự án Quỹ Hợp tác quốc tế về pháp luật của Cộng hòa liên bang Đức phát biểu khai mạc; các đại biểu cũng đã được nghe ông Torben Adams, chuyên gia pháp luật của Quỹ Hợp tác quốc tế về pháp luật Cộng hòa liên bang Đức giới thiệu về tình hình tham nhũng ở Cộng hòa liên bang Đức và trình bày những kinh nghiệm của Cộng hòa liên bang Đức trong đấu tranh chống tội phạm tham nhũng; phát hiện khởi tố vụ án tham nhũng; các biện pháp thu hồi tài sản tham nhũng và các cơ chế phòng ngừa tham nhũng. Các đại biểu cũng đã nghe đại diện của VKSNDTC trình bày thực trạng về công tác đấu tranh chống tội phạm tham nhũng ở Việt Nam trong thời gian qua...
 

Đắc Thái

.