Những cái chết thương tâm dưới bánh của những “hung thần xe ben” gồm xe tải, xe ben, xe bồn ngày càng dày thêm.

 

 
Điều đáng nói là khi xe bị lập biên bản vi phạm hành chính, hoặc nộp phạt để lấy xe ra đều do nhà xe chịu. Vì vậy các lái xe càng mặc sức vi phạm dẫn đến xảy ra tai nạn. Thậm chí khi để xảy ra tai nạn, nhiều lái xe còn bỏ trốn tránh trách nhiệm. Dã tâm hơn, trong cánh lái xe còn chọn cách “đâm cho chết còn hơn để què”. Điều này không phải là chưa từng xảy ra. Lái xe Nguyễn Văn Dũng cũng cho biết: Trong đời lái xe chẳng mấy ai là không dính vào tai nạn, đó là điều không ai muốn. Tuy nhiên đại đa số sợ phải chịu cảnh nuôi báo cô nạn nhân tàn tật.
 
Theo Luật sư Nguyễn Hoài Nam, Đoàn LS TP. Hà Nội: Nếu nạn nhân đã chết, việc xác định cố ý hay vô ý là rất khó. Mà đã là tai nạn vô ý, trong trường hợp bất khả kháng thì sẽ được bảo hiểm, công ty bỏ tiền chi trả hết. Lái xe hầu như không mất gì. Nhưng nếu để nạn nhân sống thương tích, sẽ phải nuôi suốt đời, nên lái xe rất sợ. Nếu đơn thuần chỉ là vi phạm các quy định về an toàn giao thông, như thiếu chú ý quan sát, lái xe ẩu chẳng may gây tai nạn để lại hậu quả là chết người, hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản, chiếu theo điều 202 Bộ luật Hình sự, thì thường chỉ bị xử lý với mức án thấp như theo khoản 1 chỉ là phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
 
Trong hầu hết các vụ tai nạn do xe bồn, xe ben gây ra, nguyên nhân tai nạn rất khó xác định, nhất là khi hiện trường bị dao động. Trong khi đó, luật xử các tai nạn giao thông khi không có bằng chứng “cố ý giết người” thì các mức phạt tù sau khi đã đền bù là không đáng kể. Điều đó đã khiến một bộ phận lái xe có tâm lý coi thường tính mạng người khác.
 
Dư luận còn chưa hết phẫn nộ khi nhắc tới vụ lái xe cố tình cán qua người bé gái 15 tuổi đến chết, xảy ra tối 14/5/2009, trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú - TP. HCM). Xe container do Đặng Hữu Anh Tuấn điều khiển đã va chạm với xe gắn máy của em Nguyễn Thị Hội, làm em Hội ngã vào trục bánh sau xe container và bị bánh xe cán qua 2 chân. Lúc này Hội còn tỉnh và kêu cứu. Thấy vậy, một số người đi đường đã lấy xe máy chặn trước đầu xe container và kêu Tuấn dừng xe lại để cứu em Hội. Nhưng tên Tuấn và phụ xế không xuống xe, cũng không lùi xe lại, mà cho xe chạy thêm 2 mét khiến bánh xe đè lên người em Hội. Không những vậy, Tuấn còn cho xe lùi lại khoảng 3 mét làm xe cán lên người em Hội lần thứ hai. Sau đó, Tuấn đánh tay lái sang trái để tránh xe máy của người dân rồi cho xe chạy về phía trước làm bánh xe container cán lên người em Hội lần thứ ba, rồi nhấn ga nhằm tẩu thoát. Mặc dù sau đó Tuấn đã bị tuyên phạt 8 năm tù về tội “Giết người” và bồi thường cho gia đình nạn nhân 75 triệu đồng nhưng dư luận vẫn cho rằng đây là bản án quá nhẹ cho hành vi vô nhân tính này.
 
Hung thần đổ trộm phế thải
 
Càng về đêm, lưu lượng các phương tiện xe ben, xe tải, xe bồn tham gia giao thông càng tăng về số lượng. Không chỉ là nỗi kinh hoàng gây ra các vụ tai nạn chết người, các phương tiện này còn là thủ phạm của việc đổ trộm phế thải. Đường vắng, lực lượng chức năng vắng bóng, nên cánh tài xế thỏa sức vít ga, phớt lờ quy định để vi phạm. Hình ảnh những chiếc xe tải chở đất cát có ngọn, nhưng không hề được che chắn phông bạt, phóng bạt mạng, chạy đến đâu đất cát rơi vãi đến đó không còn là chuyện lạ. Chưa kể nhiều xe ben, xe tải không ngần ngại đổ thẳng vật liệu xây dựng xuống lòng đường để rút ngắn thời gian chạy và thêm được nhiều chuyến. Hiện tượng này đã trở thành nỗi bức xúc của nhiều người dân. Tăng chuyến để tăng thu nhập cũng là một trong những nguyên nhân khiến cánh lái xe lợi dụng những lúc không có lực lượng chức năng, đường tối đổ trộm vật liệu xây dựng.
 
Mặc dù cơ quan chức năng liên tục tuần tra, xử lý nhiều vụ vi phạm trên những tuyến đường trọng điểm song vẫn không xuể. Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Đội trưởng Đội CSGT số 6 - Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP. Hà Nội), cho biết: Tính từ đầu năm 2012 đến nay, đơn vị đã lập biên bản, xử lý trên 100 trường hợp xe tải, xe bồn vi phạm. Đặc biệt, có tháng đơn vị còn lập biên bản hàng chục trường hợp. Ví như trong tháng 3 vừa qua, đơn vị đã xử lý gần 40 trường hợp vi phạm. Mật độ đô thị hóa ở thành phố Hà Nội đang không ngừng gia tăng, thế nên số xe tải, xe bồn chở vật liệu vi phạm luôn tiềm ẩn. Bên cạnh việc tuần tra kiểm soát trên đường của lực lượng CSGT ra, các đơn vị chức năng hữu quan khác như: TTGT, Công an phường, chính quyền địa phương cũng thường xuyên phải bố trí lực lượng để ngăn chặn các vi phạm. Song sẽ là không triệt để nếu như lực lượng chức năng liên tục phải “chạy theo” để rình bắt các lái xe vi phạm. Bởi chỉ trong một vài phút là lái xe có thể hạ ben đổ vật liệu ra đường.
 
Cần thiết phải có những quy định chặt chẽ hơn như việc yêu cầu các chủ xe, lái xe phải cam kết không thực hiện các hành vi vi phạm. Hoặc các chủ dự án, các công trình xây dựng phải có phương án đổ phế thải đúng nơi quy định từ khi xin cấp phép xây dựng. Cùng với đó cần có chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Đặc biệt, đối với những lái xe coi thường pháp luật, coi thường tính mạng con người thì cần phải bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc bằng những hình phạt tương xứng.
 
Theo ANTĐ
.