(BVPL) - Trong vòng tháng 6 và 7 của năm 2015, nhiều tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung liên tục bị tàu Trung Quốc gây hấn, cướp tài sản và đâm chìm. Trước tình trạng này, mới đây Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam đã có công văn phản đối những hành động này của phía Trung Quốc  và gọi đây là những hành động ngang ngược, phi nhân tính.

 


Sự việc xảy ra mới nhất vào ngày 21/7, khi tàu cá mang số hiệu BĐ 96496 do ông Nguyễn Nhật Ngọc (trú tại thôn Thạnh Xuân, xã Hoài Hương, Hoài Nhơn, Bình Định) làm Thuyền trưởng đã bị một tàu vỏ sắt truy đuổi và đâm làm hư hỏng nặng. Theo ngư dân, những người trên tàu vỏ sắt này mặc đồ rằn ri kiểu quân đội Trung Quốc và nói tiếng Trung Quốc. Thuyền trưởng Nguyễn Nhật Ngọc cho biết, vào khoảng 13h ngày 21/7, khi tàu của ông đang đánh bắt tại vùng biển Việt Nam cách đảo Song Tử Tây 15 hải lý thì bị tàu vỏ sắt mang số hiệu 994 tấn công. Tàu này hú còi và dùng vòi rồng xịt vào tàu cá của ông. Khi ông điều khiển tàu chạy đi để tránh thì tàu này tiếp tục đuổi theo, tông mạnh vào mạn phải khiến tàu của ông bị gãy cột đèn, nhiều bóng đèn bị vỡ và tàu chao đảo mạnh. Khi ông Ngọc cho tàu tiếp tục chạy thì tàu 994 tiếp tục rượt đuổi và đâm vào mạn trái hai lần khiến cả dàn đèn bên trái và cột ống khói tàu của ông bị gãy. Sau khoảng 30 phút bị truy đuổi, tàu cá của ông Ngọc mới thoát khỏi con tàu vỏ sắt hung hăng kia nhưng tàu cũng bị hư hỏng khá nặng.

Bị hư hại nhiều nhưng tàu BĐ 96496 còn may mắn hơn tàu cá QNg 90559 do ông Trương Văn Đức, (trú xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi làm Thuyền trưởng). Vào đầu tháng 7, tàu cá của ông Đức đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm khi đang đánh bắt hải sản trên vùng biển Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam). May mắn 11 ngư dân trên tàu QNg 90559 đã được một tàu cá khác của Việt Nam cứu khi cái chết đã cận kề. Trình bày với cơ quan chức năng, ông Trương Văn Đức cho biết, khoảng 21h ngày 9/7 tàu của ông cùng với 4 tàu cá khác đang đánh bắt cách đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) khoảng 4 hải lý thì có một tàu Trung Quốc tiến từ hướng đảo Hải Nam chạy ra truy đuổi. Bị đuổi, 4 tàu cá của Việt Nam chạy tỏa ra 4 hướng khác nhau. Lúc này, tàu Trung Quốc truy đuổi theo tàu của ông Đức. Đến khoảng 23h thì đuổi kịp, tàu này bắn đạn, pha đèn, đồng thời đâm mạnh vào mạn phải của tàu ông Đức khiến tàu của ông bị vỡ một lỗ lớn, nước tràn vào và bắt đầu chìm. Tình thế nguy cấp nhưng ông Đức đã bình tĩnh phát tín hiệu cầu cứu qua Icom đến các tàu gần đó. Khi tàu QNg 95248 do anh Lê Văn An làm Thuyền trưởng chạy đến nơi thì tàu ông Đức đã bị chìm. 11 ngư dân từ tàu ông Đức đã được tàu QNg 95248 vớt lên, sau đó được tàu QNg 95779 do ông Võ Hải làm Thuyền trưởng đưa vào bờ an toàn.

Trước đó, trong tháng 6/2015, trước tình trạng ngang ngược bất chấp luật pháp quốc tế của các tàu Trung Quốc, Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam đã công văn phản đối phía Trung Quốc cướp tài sản phá hỏng tàu cá của ngư dân Việt Nam. Công văn này cho biết, chỉ trong nửa đầu tháng 6/2015 đã xảy ra 3 vụ tàu Trung Quốc rượt đuổi đâm và cướp tài sản của các tàu cá Việt Nam đang đánh bắt hợp pháp trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Theo đó, vào ngày 10/6, khi tàu cá QNg 90657 do ngư dân Nguyễn Văn Phú (trú tại Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm Thuyền trưởng đang neo đậu cách đảo Bom Bay (thuộc quần đảo Hoàng Sa – Việt Nam) 14 hải lý, trên tàu có khoảng 6 tấn hải sản thì bị 4 tàu Trung Quốc tấn công. Sau khi tiếp cận tàu QNg 90657, 4 tàu Trung Quốc bắt các ngư dân của Việt Nam phải chuyển hết hải sản đã đánh bắt được lên tàu của họ. Không những cướp hải sản, các tàu Trung Quốc còn phá hoại các dụng cụ có trên tàu cá QNg 90657 làm thiệt hại tổng cộng khoảng 544 triệu đồng chưa kể các chi phí khác cho chuyến đi biển.

Không những cướp tài sản, phá hoại tàu, ngày 7/6 hai ngư dân trên tàu cá QNg 95193 do ông Nguyễn Trung Kiên làm Thuyền trưởng còn bị tàu Trung quốc rượt đuổi tấn công và làm bị thương. Phía tàu Trung Quốc đã rượt đuổi, xịt vòi rồng kiến hai ngư dân Bùi Tấn Đoàn và Cao Xuân Lý bị hất ngã. Anh Đoàn bị thương ở mắt cá và gãy cổ chân trái, còn anh Lý bị thương ở vùng đầu. Ngoài ra, cũng theo công văn của Trung ương hội Nghề cá Việt Nam, lúc 8h ngày 14/6, tàu cá số hiệu QNa 92647 của ngư dân Quảng Nam cũng bị một tàu hàng (chưa rõ số hiệu) đâm vỡ mạn trái, nước tràn vào tàu khiến 4 thuyền viên bị thương và ngất xỉu.

Hội Nghề cá Việt Nam gọi những hành động tàu Trung Quốc rượt đuổi, quấy nhiễu và cướp phá tài sản của những tàu cá Việt Nam đang đánh bắt hợp pháp trên vùng biển Việt Nam là “những hành động ngang ngược và phi nhân tính của phía Trung Quốc đối với Ngư dân Việt Nam”. Hội Nghề cá Việt Nam cực lực phản đối việc làm của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động ngang ngược và phi lý nói trên đồng thời bồi thường thiệt hại và tài sản và tổn thương cho ngư dân Việt Nam.

Bên cạnh công văn của Hội Nghề cá Việt Nam thì Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam trong tháng 6/2015 cũng có các tuyên bố phản đối việc phía Trung Quốc cướp phá tài sản và đánh đập ngư dân Việt Nam. Bên cạnh việc cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt những hành động ngang ngược này, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam cũng kêu gọi ngư dân và đoàn viên Nghiệp đoàn bình tĩnh, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hoạt động trên biển; kiên trì phối hợp với các lực lượng chức năng của Việt Nam đấu tranh tránh xung đột để không làm gia tăng căng thẳng trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Việc tàu Trung Quốc liên tục quấy rối, cướp bóc và đâm chìm hoặc hư hại các tàu cá của Việt Nam là một việc làm vô nhân đạo và thể hiện sự hung hăng không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, ngư dân chúng ta luôn biết đoàn kết, bám ngư trường và thực hiện nghiêm túc những quy định trên biển theo luật pháp quốc tế. Ngư dân cũng mong muốn các cơ quan chức năng có các biện pháp mạnh mẽ hơn đối với những hành động gây hấn của phía Trung Quốc để đảm bảo tính mạng và tài sản của họ trong những chuyến vươn khơi bám biển.
 

Xuân Nha 

.