Thời gian qua, lực lượng CA các cấp đã tăng cường công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, tích cực phối hợp với các cơ sở kinh doanh lưu trú, góp phần ngăn chặn, phát hiện nhiều đối tượng vi phạm.

 


Phát hiện nhiều đối tượng phạm pháp

Có thể nói, công tác quản lý lưu trú, tạm trú là một trong những biện pháp quản lý của lực lượng công an, nhằm kịp thời phát hiện các đối tượng tội phạm đang lẩn trốn; hạn chế mức thấp nhất các trường hợp vi phạm pháp luật; nâng cao hơn nữa công tác phòng ngừa tội phạm; phát huy vai trò trách nhiệm của lực lượng CA cũng như trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Từ đây, ý thức phòng, chống tội phạm trong dân, đặc biệt là các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú ngày một nâng cao, nhờ đó nhiều đối tượng phạm tội chọn nhà nghỉ, khách sạn để lẩn trốn và hoạt động phạm tội đã sa lưới pháp luật. Điển hình như việc bắt giữ kịp thời đối tượng Nguyễn Mộng Lâm (SN 1968, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) - kẻ cùng đồng bọn đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp tài sản ở huyện Phù Cát.

Khách sạn, nhà nghỉ cũng là điểm dừng của nhiều đối tượng nghiện và buôn bán ma túy. Từ đầu năm đến nay, lực lượng CA đã phát hiện 7 vụ mua bán ma túy tại cơ sở cho thuê lưu trú. Trong đó, có đối tượng Trần Sỹ Nguyên (SN 1990, phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn) cùng đồng bọn, chọn một khách sạn ở phường Ghềnh Ráng để hoạt động mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Nhờ chủ khách sạn cảnh giác, phối hợp tốt, cơ quan CA đã bắt gọn và thu giữ 1,372 g ma túy, cùng 17 viên nén các loại.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho chủ các cơ sở cho thuê lưu trú, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội các cấp còn thường xuyên tăng cường việc kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ cơ sở lưu trú còn hạn chế, quá chú trọng đến lợi nhuận mà lơ là việc chấp hành quy định quản lý ANTT. Thậm chí có một số ít cơ sở còn có biểu hiện bao che, dung túng cho các hoạt động của bọn tội phạm, tệ nạn xã hội, làm phức tạp tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh.

Nhiều giải pháp hiệu quả

Tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo ANTT trong các cơ sở cho thuê lưu trú, do CA tỉnh tổ chức mới đây, nhiều giải pháp cụ thể theo tình hình của từng địa phương đã được nêu ra. Là phường có nhiều trường học, cùng các khách sạn lớn, nên hoạt động đăng ký quản lý lưu trú trên địa bàn phường Nguyễn Văn Cừ, TP Quy Nhơn khá nhộn nhịp. Do đó, CA phường đã chủ động ký quy chế phối hợp liên cơ sở giữa các bên: cho thuê lưu trú, ban bảo vệ dân phố và các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn phường, gắn hoạt động kinh doanh với nhiệm vụ bảo vệ ANTT. Phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn lại chú trọng việc nâng cao vai trò trách nhiệm của các chủ cơ sở trong việc kịp thời cung cấp thông tin, nhanh chóng làm rõ nhân thân, lai lịch số đối tượng nghi vấn đang lưu trú tại địa bàn.

Nhờ tích cực nắm bắt thông tin kịp thời, quản lý địa bàn nghiêm túc, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 9 vụ, 14 đối tượng, trong đó củng cố hồ sơ 1 vụ, 2 đối tượng có dấu hiệu tội phạm hình sự. Ở huyện Hoài Nhơn, cơ quan chức năng lại chú trọng công tác kiểm tra đột xuất, nhất là thời điểm trên địa bàn huyện xảy ra nhiều vụ cướp giật, trộm cắp, nhờ đó đã phát hiện 1 vụ mại dâm, 2 đối tượng trộm cắp và 7 đối tượng tổ chức đánh bạc…

Bên cạnh đó, việc đưa phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến vào quản lý cũng được nhiều đại biểu đề cập tại hội nghị, phần mềm này sẽ hỗ trợ công tác khai báo, cập nhật thông tin tạm trú, tạm vắng nhanh chóng. Đại tá Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc CA tỉnh, nói: “Lực lượng CA các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, mở các lớp nghiệp vụ về ANTT cho các chủ cơ sở kinh doanh lưu trú; phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về ANTT trong hoạt động kinh doanh lưu trú nhằm đưa công tác này đi vào nề nếp, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nghề cho thuê lưu trú trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các cơ sở cho thuê lưu trú cũng thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp, cam kết với ngành CA”.

 

Theo Báo Bình Định

.