Phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn) là một trong những địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy và tội phạm ma túy. Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, CA phường Hải Cảng đã và đang tích cực triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về phòng chống và kiểm soát ma túy.

 


Phường Hải Cảng hiện có 4.181 hộ và gần 18.000 nhân khẩu, chủ yếu làm nghề biển, buôn bán nhỏ và lao động phổ thông. Một phần do đời sống kinh tế còn khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều nên việc nhận thức, tiếp thu cũng như thực hiện các chính sách, pháp luật của người dân có mặt còn hạn chế.

Địa bàn phức tạp, nguy cơ cao

Ở phường Hải Cảng có nhiều cơ quan, doanh nghiệp đứng chân, trong đó có cụm Cảng Quy Nhơn với 7 cảng là đầu mối giao lưu kinh tế lớn trong nước và quốc tế, có lượng tàu thuyền ra vào lớn, công nhân, người lao động, kinh doanh dịch vụ lớn và cũng rất phức tạp. Bên cạnh đó, địa bàn phường có nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà cho người nước ngoài thuê để ở và trên 200 hộ có nhà cho thuê tạm trú. Do đó, địa bàn phường có nhiều người đến tạm trú, lưu trú và con số này có lúc biến động rất lớn.

Với những đặc điểm đó, phường Hải Cảng được nhiều đối tượng hình sự, tệ nạn mại dâm, ma túy chọn làm đất dung thân, gây nhiều bất ổn cho địa phương. Trong đó, tội phạm và tệ nạn ma túy trong thời gian qua diễn biến phức tạp với nhiều vụ mua bán, sử dụng ma túy trái phép bị cơ quan chức năng điều tra triệt phá và nhiều đối tượng nghiện mới được phát hiện. Cụ thể, vào đầu tháng 3.2013, CA phường Hải Cảng phối hợp cùng Đồn biên phòng Cửa khẩu Cảng Quy Nhơn, cảnh sát điều tra tội phạm ma túy của tỉnh, TP Quy Nhơn theo dõi và bắt nhóm gồm 7 đối tượng, trong đó có 4 đối tượng: Nguyễn Thanh Ngọc (SN 1994), Nguyễn Thị Thu Đông (SN 1986), Võ Duy Mai (SN 1990) và Đỗ Thành Tài (SN 1993) cùng ở phường Hải Cảng đang sử dụng trái phép chất ma túy tại khách sạn Hoàng Yến II trên đường Phan Chu Trinh, thu giữ 0,1399g ma túy đá. Qua đấu tranh, Cơ quan CSĐT CA tỉnh xác định Nguyễn Thanh Ngọc lén lút mua bán ma túy, từ đó điều tra làm rõ đường dây tội phạm ma túy từ các tỉnh phía Bắc vào và lần lượt truy bắt 7 đối tượng còn lại, trong đó nhiều bị can ở tỉnh Thái Bình, TP Hà Nội…, triệt phá tận gốc băng nhóm tội phạm nguy hiểm này.

Ngoài ra, qua công tác quản lý địa bàn và điều tra cơ bản, năm 2013, CA phường Hải Cảng còn phát hiện 2 vụ/9 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, đã lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật, trong đó đã đưa 2 đối tượng vào cơ sở cai nghiện, chữa bệnh.

Tăng cường phòng, chống và kiểm soát ma túy

Dù vậy, tệ nạn ma túy trên địa bàn phường Hải Cảng vẫn chưa được ngăn chặn, kiềm chế như mong muốn. Cuối năm 2012, phường Hải Cảng thống kê có 22 đối tượng nghiện ma túy, đến cuối năm 2013, con số này tăng lên 36. Có nhiều nguyên nhân làm gia tăng đối tượng nghiện ma túy ở phường Hải Cảng, trong đó công tác giáo dục pháp luật, tuyên truyền tác hại ma túy chưa được tiến hành thường xuyên, công tác quản lý người nghiện, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện chưa được chú trọng đúng mức. Một bộ phận thanh thiếu niên nhận thức kém, học hành dang dở, được cha mẹ cưng chiều, thường tụ tập ăn chơi đua đòi dẫn đến sử dụng và nghiện ma túy. Đặc biệt, một số không ít thanh thiếu niên bất cần gia đình và gia đình cũng tỏ ra bất lực trong việc quản lý giáo dục nên đã lao vào ma túy theo kiểu “xe không phanh”. Thực tế cho thấy, ranh giới giữa việc sử dụng ma túy với mua bán ma túy trái phép rất mong manh. Vì vậy, với số đối tượng nghiện trên, nguy cơ phát sinh tội phạm ma túy trên địa bàn phường Hải Cảng rất cao.

Trước tình hình đó, trung tá Nguyễn Quang Bình, Trưởng CA phường Hải Cảng, cho biết, năm 2014, CA phường Hải Cảng tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị tham gia phòng chống ma túy theo tinh thần Chỉ thị 12 của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Trong đó, công tác tuyên truyền sẽ được chú trọng và đẩy mạnh, bằng nhiều hình thức và lồng ghép với hoạt động, sinh hoạt của các ngành, đoàn thể, khu dân cư, trường học… Đối với các chủ cơ sở cho thuê lưu trú, CA phường phối hợp với đội nghiệp vụ CA thành phố mở các lớp tuyên truyền pháp luật, trong đó tập trung vào việc hướng dẫn phát hiện đối tượng nghi vấn sử dụng ma túy, giúp đỡ CA điều tra phát hiện, ngăn chặn đối tượng thuê phòng khách sạn, nhà trọ để sử dụng, mua bán trái phép ma túy. CA cũng sẽ áp dụng các biện pháp quản lý nghiệp vụ và phối hợp cùng gia đình quản lý giáo dục đối tượng nghiện ma túy hiện có trên địa bàn, phòng ngừa không để bị tội phạm ma túy lôi kéo vào con đường phạm tội... Bên cạnh đó, CA phường cũng tăng cường phối hợp cùng Ban bảo vệ dân phố duy trì tuần tra, canh gác và kiểm tra hành chính về đăng ký tạm trú, tạm vắng, quản lý chặt các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, không để đối tượng ma túy lợi dụng hoạt động phạm pháp.
 

Theo Báo Bình Định

.