Sáng nay, Đại hội lần thứ 10 Hội Nhà báo VN nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã họp nội bộ phiên toàn thể đầu tiên. 501 đại biểu tham dự.



Một số cơ quan báo chí và nhà báo thiếu nhạy bén chính trị, chưa làm tốt chức năng giáo dục tư tưởng, chính trị, văn hóa, chưa thực hiện tốt tôn chỉ mục đích, đối tượng phục vụ chính.

"Đặc biệt, thông tin trên một số báo, tạp chí, nhất là báo điện tử, trang thông tin điện tử, ấn phẩm phụ còn thiếu chính xác , thiếu tính văn hóa, nhân văn, sa đà giật gân, câu khách,để lộ bí mật, đưa tin nhiều về tiêu cực, mặt trái của xã hội" - báo cáo chỉ ra.

"Nhiều cơ quan báo đài mở thêm ấn phẩm phụ, kênh sóng, chương trình theo hướng xã hội hóa nhưng quản lý không chặt chẽ nội dung và chất lượng, còn khai thác, sử dụng, lệ thuộc thông tin, phim ảnh, chương trình nước ngoài với tỷ lệ cao, thiếu chọn lọc về văn hóa, thậm chí có sai lệch về chính trị".

Báo cáo của Ban chấp hành cũng nêu mạng xã hội đã tạo nên một loại hình truyền thông phi chính thống, tác động ngày càng mạnh đến dư luận xã hội, nhưng các cơ quan báo chí và nhà báo chưa nhận rõ, đầy đủ thách thức lớn này để "tranh giành công chúng, hạn chế mặt trái và ảnh hưởng tiêu cực của nó".

Một số nguyên nhân của những hạn chế được xác định là do bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn của người làm báo, trong đó có cả người đứng đầu cơ quan báo chí còn bất cập, hạn chế; Chế độ chính sách đối với báo chí và người làm báo còn những mặt lạc hậu, bất cập, không khuyến khích người làm báo phát huy ở mức cao khả năng của mình; Những mặt trái của của việc sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, blog cá nhân ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động báo chí...

Chiều nay, Đại hội sẽ họp tổ giới thiệu người vào Ban chấp hành khóa mới, thảo luận dự thảo các văn kiện.
 

Theo Vietnamnet

.