(BVPL) - Kể từ ngày 16/6/2014, Thông tư số 01/2014 của TANDTC về nội quy phiên tòa có hiệu lực. Theo đó, nhà báo muốn tham dự phiên tòa để đưa tin phải cùng lúc xuất trình cả Thẻ Nhà báo và giấy giới thiệu công tác của cơ quan. Trao đổi với báo chí về vấn đề này bên hành lang Quốc hội, Phó Chánh án TANDTC Trần Văn Độ cho biết, quy định này chỉ áp dụng tại những phiên tòa đặc biệt để tránh việc phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa quá đông gây lộn xộn.
 


PV: Theo ông, với quy định nêu trong Thông tư 01/2014 của TANDTC về nội quy phiên tòa có gây khó khăn cho nhà báo, gián tiếp hạn chế quyền được thông tin của công chúng về hoạt động xét xử của tòa án?

Ông Trần Văn Độ: Quy định ra đời chủ yếu là để biết được số lượng các nhà báo tham dự, từ đó tổ chức nơi tác nghiệp, vị trí tác nghiệp để bảo đảm cho phiên tòa được diễn ra nghiêm túc, trang trọng. Chứ cứ như cũ dễ dẫn đến trường hợp phóng viên tác nghiệp chụp ảnh bị cáo, HĐXX có những chỗ không phù hợp. Nhất là với những phiên tòa phóng viên đến đông quá rồi cứ đi lại chụp ảnh, quay clip… rất lộn xộn. Bởi vậy, quy định trên ra đời là để kiểm soát, chứ không phải là hạn chế, gây khó khăn cho báo chí. Thực tế, cũng có phiên tòa chỉ một số báo chí tác nghiệp thôi hoặc như họp Quốc hội chẳng hạn, chỉ có một số phóng viên được vào chụp ảnh trong hội trường.

PV: Như thế có thể hiểu rằng quy định này chỉ áp dụng đối với những phiên tòa đặc biệt, thưa ông?

Ông Trần Văn Độ: Những phiên tòa đặc biệt mà chúng ta thấy cần phải có sự kiểm soát về an ninh, trật tự. Còn những phiên tòa bình thường thì không áp dụng quy định này. Công dân, nhà báo khi đó có thể vào bình thường và tác nghiệp một cách trật tự.

PV: Xin cảm ơn ông!
 

Đức Thắng

.