(BVPL) - Phụ nữ Việt Nam ngày càng nỗ lực vượt qua rào cản về định kiến giới để khẳng định vai trò của mình…

 


Sức mạnh của phụ nữ thể hiện ở việc phụ nữ ngày càng khẳng định vị trí, tiếng nói của mình trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đồng thời đóng vai trò lớn hơn đối với việc phát triển kinh tế của mỗi gia đình và kinh tế- xã hội của các quốc gia. Có việc làm đồng nghĩa với việc phụ nữ có thêm thu nhập cho gia đình. Chính điều này góp phần duy trì sự ổn định về kinh tế, giúp các gia đình thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Trên thế giới ngày càng xuất hiện nhiều nữ Tổng thống, nữ Thủ tướng, nữ Bộ trưởng. Trong việc nghiên cứu khoa học, nữ giới cũng có nhiều thành công không kém gì đàn ông. Đặc biệt trong các lĩnh vực giáo dục, văn học, nghệ thuật... phụ nữ đã khẳng định những đóng góp và thành công nổi trội.

Ở nước ta, những thành tựu trong nghiên cứu, lao động, sáng tạo của phụ nữ đã mang lại lợi ích lớn lao cho sự phát triển của cộng đồng, xã hội cũng như có ý nghĩa quan trọng góp phần vào sự nghiệp bình đẳng giới và phát triển của phụ nữ Việt Nam.

Phụ nữ Việt Nam ngày càng nỗ lực vượt qua rào cản về định kiến giới, những khó khăn trong gia đình, sắp xếp hài hòa công việc gia đình và xã hội để khẳng định vị trí, vai trò của mình, đồng thời đóng góp có hiệu quả cho đất nước. Nhiều phụ nữ đã trở thành điển hình trong lao động, sáng tạo, là tấm gương sáng về nghị lực vượt qua hoàn cảnh khắc nghiệt để trở thành những phụ nữ thành đạt, đồng thời hỗ trợ nhiều người khác trong cộng đồng thoát nghèo có cuộc sống ổn định, hạnh phúc.

"Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm". Phụ nữ thể hiện sức mạnh của mình ở việc duy trì sự bền vững của từng gia đình. Phụ nữ là người dành thời gian làm việc nhà, chăm sóc con và dạy con học nhiều hơn đàn ông. Dù có thể đảm nhận trọng trách lớn ở nhiều cơ quan, đơn vị, nhưng phụ nữ bao giờ cũng đề cao trách nhiệm với gia đình. Mỗi khi về nhà là người phụ nữ ngay lập tức trở lại với thiên chức người vợ, người mẹ đảm đang, yêu chồng thương con hết mực.

Với phụ nữ, gia đình chính là cái nôi giúp họ đạt được những thành công to lớn trong công việc và họ luôn luôn có ý thức gìn giữ sự êm ấm của mỗi gia đình. Đó cũng là sự đóng góp tích cực của phụ nữ trong việc gìn giữ các tế bào của xã hội, củng cố nền tảng phát triển xã hội.

Để phụ nữ có thể phát huy đầy đủ và tốt nhất sức mạnh của mình, điều đầu tiên là cần nâng cao nhận thức của chính mỗi người phụ nữ, mỗi gia đình và toàn xã hội về vai trò của phụ nữ.

Khi người phụ nữ hiểu được khả năng, giá trị của bản thân mình, họ sẽ có lòng tự tôn, vươn lên để khẳng định mình. Điều này là chìa khóa của thành công.

Trong gia đình, mỗi người đàn ông cần có sự tôn trọng, cảm thông, chia sẻ, chung tay chia sẻ công việc gia đình, cùng gánh vác những khó khăn với những người phụ nữ. Có như thế, họ mới có thể làm tốt được cả hai trọng trách: “giỏi việc nước, đảm việc nhà” và có được cuộc sống thực sự vui vẻ, hạnh phúc. Các bé gái trong các gia đình cần được quan tâm, chăm sóc chu đáo, tạo điều kiện để các em được đi học, được phát huy tài năng và trí tuệ của mình.

Để phát huy sức mạnh của phụ nữ, cộng đồng cần có cái nhìn công bằng, nhân ái với họ. Việc đầu tư cho trẻ em nữ, quan tâm đến phụ nữ là gián tiếp đầu tư cho sự phát triển quốc gia và thế giới. Chỉ khi toàn xã hội có nhận thức đúng đắn và sâu sắc hơn về vai trò của phụ nữ, thì mới có thể tạo nên sức mạnh về vật chất và tinh thần cho mỗi gia đình, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Chính điều này cũng sẽ góp phần xây dựng một hình ảnh đẹp của con người và đất nước Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế./.
 

Theo VOV Online

.