(BVPL) - Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa 13 đã chính thức bế mạc vào sáng ngày 23/11, sau  một tháng làm việc. Bên hành lang Quốc hội, phóng viên báo BVPL đã ghi lại một số ý kiến nhận xét của đại biểu về chất lượng kỳ họp.
 

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - Nguyễn Hạnh Phúc: “Sôi động và nhiều nét mới”  
 

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - Nguyễn Hạnh Phúc: “Sôi động và nhiều nét mới”
Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - Nguyễn Hạnh Phúc.

 

Đây là một kỳ họp cuối năm với khối lượng công việc đồ sộ, chưa bao giờ Quốc hội thông qua một số lượng luật lớn đến thế - 9 dự án luật và theo tôi chất lượng kỳ họp này là rất tốt. Tại kỳ họp này, lần đầu tiên Quốc hội thông qua việc lấy ý kiến nhân dân và thông qua Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Đó là cơ sở giám sát các thành viên của Chính phủ, Quốc hội, buộc anh phải nâng cao trách nhiệm trước Đảng, trước dân. Trong đó khuyến khích văn hóa từ chức nếu anh có số phiếu tín nhiệm thấp. Đây là nét mới mà trước nay chưa có. Nếu thấy vị trị đó không phù hợp với mình thì có thể xin từ chức để chuyển sang vị trí khác phù hợp hơn.

Về phần chất vấn của các đại biểu Quốc hội, tôi cho rằng, không khí nghị trường tại kỳ họp này là rất thẳng thắn, các đại biểu đã thay mặt các cử tri, nhân dân để truyền tải ý kiến, kiến nghị tới các vị Bộ trưởng, thể hiện tính dân chủ tại nghị trường. Kiến nghị của các đại biểu Quốc hội cũng mang tính chất xây dựng, mong muốn việc điều hành của Chính phủ ngày càng tốt hơn. Trên cơ sở chất vấn đó, các vị Bộ trưởng có những biện pháp điều hành tốt hơn, vững vàng hơn.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP. Hồ Chí Minh): “Phát huy trí tuệ là điểm sáng của kỳ họp”

Tôi nghĩ đây là một kỳ họp nặng nề nhất trong 4 kỳ họp nhưng cũng rất trí tuệ. Trong kỳ họp này có một điểm sáng là Thủ tướng Chính phủ đã dũng cảm thừa nhận khuyết điểm của mình trong điều hành, quản lý và nhất là trong điều hành kiểm tra các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước.

Trong kỳ họp này, các đại biểu Quốc hội không những thể hiện được vai trò giám sát mà còn thể hiện vai trò chia sẻ và tư vấn cùng bàn bạc với Chính phủ giải quyết các điểm nghẽn. Đây là kỳ họp thành công về thời gian, sức lực nhưng hơn cả là trí tuệ, cho thấy một điểm sáng, một kỳ vọng tăng trưởng trong năm sau.

Đại biểu Đào Thị Xuân Lan (đoàn Hưng Yên): “Các đại biểu đã truyền tải đúng với tâm nguyện của cử tri”

Theo tôi, đây là kỳ họp chất lượng, đem lại nhiều hiệu quả so với kỳ họp trước, đặc biệt sau khi đề án xây dựng nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội được thực hiện. Các phiên chất vấn và trả lời chất vấn có sức thu hút ngày càng cao. Số câu hỏi, số đại biểu nêu chất vấn tăng lên. Các vấn đề đưa ra phiên chất vấn tập trung, được trao đi đổi lại, đi đến cùng vấn đề. Các vị đại biểu Quốc hội dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, đưa ra những câu hỏi sắc sảo, có lý lẽ thuyết phục, sát với tình hình thực tế và đúng với tâm nguyện của cử tri.
 

Ngọc Đức - Lê Sử

.