Dù siêu bão có xác suất lớn đổ bộ vào Trung Quốc nhưng lượng mưa có thể tiếp tục gây ra một đợt lũ ở miền Bắc. Khả năng này được đánh giá rất nguy hiểm trong hoàn cảnh miền Bắc vừa hứng chịu liên tiếp hai đợt mưa lũ.
 
 
Trong khi đó, theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão, chiều 12/8, ảnh hưởng của bão Utor, áp thấp đã suy yếu thành vùng thấp. Trên bờ, sau đợt mưa do bão Mangkhut, 32 sự cố đê điều đã được ghi nhận. Những sự cố đe dọa an toàn đê đã bước đầu được xử lý.
 
Chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát yêu cầu khẩn trương kêu gọi tàu thuyền trên biển vào bờ hoặc trú tránh. Ở Hoàng Sa, thời gian chỉ còn trong đêm nay trước khi khu vực này có thể hứng chịu sóng gió tới cấp 10. Trên bờ, dù lũ đã xuống nhưng theo Bộ trưởng Phát, sẽ có thêm các sự cố bộc lộ ở các tuyến đê.
 
“Mưa lớn sẽ gây nguy cơ lũ trở lại trên hệ thống sông Hồng, Thái Bình. Cần gấp rút khắc phục sự cố để chuẩn bị ứng phó đợt lũ mới”, ông Phát chỉ đạo. Đối với những tàu thuyền còn hoạt động ở nam Hoàng Sa, ông đề nghị Bộ Ngoại giao sớm có công hàm cho các tàu này vào trú tránh.
 
Nói về tần suất các cơn bão xuất hiện trong tháng 8, ông Lê Thanh Hải cho hay, tháng 8 đến tháng 10 là thời gian tập trung tới 60% số lượng bão hoạt động ở khu vực tây bắc Thái Bình Dương hàng năm. Trong chuỗi số liệu, tháng 8/1973 và tháng 8/1995 từng có 4 cơn bão hoạt động trên biển Đông.
Tuy nhiên, hiện mới chỉ 12 ngày của tháng 8 nên không loại trừ khả năng năm nay sẽ có đột biến về số lượng bão vào biển Đông.
 
Theo Nguyễn Hưng
VnExpress.net