Bộ Thông tin - Truyền thông cần tăng cường kiểm tra hoạt động của các trang tin tổng hợp trên mạng Internet trong thời gian tới, khi rất nhiều website không có giấy phép báo chí vẫn đều đặn sản xuất tin bài và đăng tải thông tin một cách tràn lan, bừa bãi.

Đó là kiến nghị của Giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội Phạm Quốc Bản tại cuộc họp Sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ TT-TT, vừa diễn ra sáng nay tại Hà Nội. Cũng theo Sở thì thời gian qua, kết quả kiểm tra đã cho thấy số lượng trang tin, website vi phạm lên tới "hàng chục", dù quy định về việc sản xuất, đăng tải, tổng hợp, lấy lại tin bài đều đã được các văn bản pháp luật quy định rất rõ. Lý giải một phần cho tình trạng bát nháo, lộn xộn của của các trang tin tổng hợp hiện nay, ông Bản cho rằng quy trình cấp phát tên miền của Trung Tâm Internet Việt Nam (VNNIC) còn nhiều điểm chưa chặt, đôi khi tên miền được cấp phát "khá thoải mái". Theo ông, VNNIC cần có cơ chế mới "đủ thoáng nhưng vẫn chặt chẽ, chi tiết" để quản lý tên miền website hiệu quả hơn.

20110704173100_Tongket6thang-MIC2.jpg
Lãnh đạo Bộ TT&TT cùng đại diện các Cục, Vụ họp trực tiếp với các Sở TT&TT qua cầu truyền hình trực tuyến sáng 4-7-2011. (Ảnh: Trần Vỹ)
Cũng trong cuộc họp sáng nay, đại diện các Sở TT-TT nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã phản ánh nhiều vấn đề bức xúc khác tại địa phương và mong muốn có sự hỗ trợ nhiều hơn từ phía cơ quan quản lý trung ương. Đại diện Sở TT-TT Bình Thuận đặc biệt quan ngại về vấn đề an toàn thông tin, bảo mật cho website, đăc biệt là cho cổng thông tin chính thức của các địa phương. Theo ông, bảo mật đang là vấn đề cực kỳ cấp bách nhưng bộ máy tổ chức hiện tại của các địa phương lại "chưa ổn". Các tổ chức bảo mật lớn như VNNCERT chủ yếu ở "trung ương", trong khi lực lượng bảo mật ở các tỉnh, nếu có, chắc chắn cũng không thể có trình độ "cao bằng hacker". "Tỉnh nào hiện nay cũng có một cổng thông tin điện tử, nếu không may bị hacker tấn công thì hậu quả sẽ rất lớn", ông kết luận.

Một vấn đề nóng khác là quản lý thuê bao trả trước cũng được đại diện Sở TT-TT Nghệ An nêu trước cuộc họp. Kỳ hạn 1/7 đã qua và trong khi hàng triệu thuê bao trả trước đang nín thở chờ đợi kết quả đối soát dữ liệu của Bộ Công An với Bộ TT-TT, phía Sở lại phản ánh một thực tế là nhà mạng vẫn đang chỉ đạo các đại lý trên địa bàn tỉnh kích hoạt nhanh các thuê bao mới. Thậm chí, doanh nghiệp viễn thông vẫn đang tiến hành nhiều chương trình khuyến mại để thu hút thuê bao trả trước mới. Theo ông, hiện tượng này không chỉ xảy ra tại Nghệ An mà còn trên quy mô cả nước, nhưng Sở lại không thể xử phạt.

Chiều nay, phiên họp sẽ tiếp tục diễn ra với đại diện các Cục, Vụ của Bộ TT-TT trả lời các ý kiến, kiến nghị và đề xuất của địa phương.

 

Theo vietnamnet