Trong khi vụ tung ảnh giết khỉ lên facebook cho oai của Chu Văn Cường tại TX Hoàng Mai (Nghệ An) đang được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, thì mới đây, tại H. Quỳnh Lưu (Nghệ An) tiếp tục xuất hiện một nickname khác có tên Minh Chinh rao bán hổ, tay gấu, đại bàng và nhiều động vật hoang dã (ĐVHD) khác trên facebook.

 

Bán hàng cấm, còn thách thức công an

 

Tìm hiểu trên trang facebook có tên là Minh Chinh, ngày 20-12-2015, trên trang chủ này có đăng hình ảnh da, xương (chú thích là của hổ) kèm theo lời rao bán công khai: “Mình 2 ngày nữa làm thịt một con hổ 2 tạ nấu cao cho khách, bác nào muốn mua phần nào của con hổ hoặc chung nồi cao thì alô thẳng cho mình nha”. Ngày 31-12-2015, chủ nhân của trang cá nhân này tiếp tục đăng hình ảnh một con gấu lớn đã bị giết thịt kèm theo lời rao bán cùng số điện thoại. Ngoài ra, người này cũng đăng nhiều hình ảnh rao bán các loại ĐVHD quý hiếm khác như: rắn hổ mang chúa, đại bàng...

 

Đã vi phạm buôn bán hàng cấm, vị chủ nhân này còn thách thức lực lượng CA: “Mình hai ngày nữa làm thịt một con hổ 2 tạ nấu cao cho khách, bác nào muốn mua phần nào của con hổ thì alô thẳng mình nha. Nếu CA thì miễn làm việc vì mất công rình mò cài người mua hàng lạnh lẽo chờ đợi mà chẳng được gì đâu vì mình ít làm việc với người lạ không tin tưởng nha. Mình nói trước để các anh CA khỏi mất thì giờ và khỏi khổ để còn bắt vụ khác dễ kiếm tiền lập thành tích hơn vì mình đâu phải không có kinh nghiệm nên nói thẳng luôn cho khỏe”.

 

Ngoài cao hổ, nam thanh niên này còn “nổ” có sẵn nguồn tay gấu, mật gấu rừng cùng nhiều động vật quý hiếm khác. Nam thanh niên tên Chinh khẳng định là nhà mình buôn bán động vật từ lâu, có rất nhiều mối quan hệ, mới đây Chinh bị CA bắt vì rao bán động vật trái phép nhưng sau đó được thả ra

.

Khi được hỏi về sự việc trên, ông Trần Ngọc Chính - Phó chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An, nói: “Trước đến giờ chúng tôi không biết có chuyện này. Việc đăng tải hình ảnh hổ, gấu rồi rao bán công khai trên mạng là vi phạm, là sai. Tôi sẽ chỉ đạo cho anh em tổ chức kiểm tra và xử lý ngay việc này”.

 

Ông Hồ Minh Quỳ - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm (KL) H. Quỳnh Lưu cho biết, sau khi xem những hình ảnh giết mổ hổ và gấu của thanh niên này đăng trên facebook, cơ quan chức năng đã làm rõ trang chủ facebook Minh Chinh được xác định là của Hồ Minh Chinh (1992, trú xóm 6, xã Quỳnh Văn, H. Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Rao bán hổ, tay gấu và động vật hoang dã trên facebook
 

 

 

gau2.jpg
 

 

 

 

 Những hình ảnh được đăng tải trên facebook Minh Chinh.
Những hình ảnh được đăng tải trên facebook Minh Chinh.

 

Thu được xương... chó

 

Ngày 10-1, theo tin từ CAH Quỳnh Lưu thì sau khi nhận được thông tin vụ việc trên, lực lượng CAH Quỳnh Lưu đã phối hợp với Hạt KL huyện tiến hành kiểm tra tại nhà riêng của thanh niên Hồ Minh Chinh - người đã tung loạt ảnh buôn bán hổ thịt, tay gấu, cao hổ và các loại ĐVHD quý hiếm trên facebook cá nhân Minh Chinh. Tuy nhiên, tại thời điểm đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra thì Hồ Minh Chinh không có mặt tại nhà. Đoàn công tác đã tìm kiếm rất kỹ trong nhà của Chinh, nhưng chỉ phát hiện được khoảng 2kg răng chó và 5kg xương chó, không phát hiện bất kỳ con gấu, hổ hay các loại được rao bán trên facebook.

 

Được biết, Hồ Minh Chinh từng công khai rao bán móng, nanh động vật quý hiếm trên mạng và đã bị CA bắt khi mang ra Hà Nội giao dịch. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra thì đó là răng nanh chó (được bọc bạc y như răng hổ) nên không xử phạt. Số răng nanh và xương chó thu giữ được trong nhà là do Chinh mua từ quán thịt chó về, tẩy rửa ngâm các dung dịch và đem vào địa bàn H. Diễn Châu gia công giống y như nanh hổ.

 

Thông tin từ UBND xã Quỳnh Văn cho hay, gia đình Chinh xưa nay không buôn bán mật gấu hay giết mổ ĐVHD gì cả. “Từ trước tới nay gia đình Chinh mở một phòng tập thể hình. Còn thông tin Chinh rao bán cao hổ, mật gấu và các loại ĐVHD quý hiếm khiến chúng tôi rất bất ngờ” - một vị lãnh đạo xã nói.

 

Theo gia đình thì khi đang học lớp 11 tại địa phương, Chinh từng bị một số bạn đuổi đánh, té xuống mương nước và bị chấn thương ở đầu. Sau lần này, Chinh nghỉ học và cũng từ đó tính tình, tâm lý không ổn định, có nhiều bất thường.

 

Ngày 10-1, qua trao đổi, Đại tá Trần Thăng Long - Trưởng CAH Quỳnh Lưu cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng CAH và KL huyện đã đến nhà Chinh để kiểm tra thực tế. Tuy nhiên, Chinh không có mặt ở nhà và chưa phát hiện điều gì bất thường ngoài số xương chó và răng nanh của chó. Hiện vụ việc đang chờ khi đối tượng có mặt tại địa phương sẽ tiến hành lấy lời khai về nguồn gốc những bức ảnh trên. Nếu có dấu hiệu vi phạm chúng tôi sẽ tiến hành xử lý nghiêm”.

 

Theo Báo Công An Đà Nẵng

.