(BVPL) - Ngày cuối cùng của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII (ngày 28/11), các ĐBQH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người với 438/438 đại biểu có mặt tán thành.
 


Trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự thảo Nghị quyết phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước chống tra tấn).

Theo Báo cáo giải trình, tại Điều 3 Dự thảo Nghị quyết về quy định không áp dụng trực tiếp Công ước chống tra tấn, có ý kiến đề nghị không quy định vấn đề không áp dụng trực tiếp Công ước như trong dự thảo Nghị quyết; có ý kiến đề nghị cần rà soát kỹ để áp dụng trực tiếp toàn bộ hoặc một phần Công ước.

Hiến pháp năm 2013 khẳng định, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (Điều 12 Hiến pháp).

Công ước chống tra tấn là điều ước quốc tế liên quan đến quyền con người. Do đó, để thực hiện Công ước thì Việt Nam cần nội luật hóa quy định của Công ước vào hệ thống pháp luật, nhất là đối với các quy định của Công ước mà pháp luật Việt Nam chưa quy định. Do vậy, UBTVQH xin được tiếp thu và thể hiện nội dung này như Điều 3 của dự thảo Nghị quyết.

Về việc tổ chức thực hiện Công ước tại Điều 4 dự thảo Nghị quyết, có ý kiến đề nghị bổ sung nội dung: “...Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người”. UBTVQH tiếp thu ý kiến này và đã thể hiện tại Điều 4 dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội xem xét, thông qua.
 

Ngọc Đức
 

.