Trong 2 ngày (10, 11-6), Quốc hội (QH) đã hoàn tất việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh do QH bầu và phê chuẩn. Trong hai ngày diễn ra quy trình lấy phiếu tín nhiệm, lãnh đạo HĐND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng đã về Hội trường Bộ Quốc phòng để dự thính. Sắp tới, việc lấy phiếu tín nhiệm ở cấp HĐND sẽ diễn ra khắp cả nước tại kỳ họp giữa năm.
 


Sáng ngày 10-6, với 476 đại biểu tán thành (95,58% tổng số ĐBQH), QH đã thông qua danh sách 47 người được lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp thứ 5, QH khóa 13. Trước đó, QH đã nghe Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng báo cáo một số vấn đề về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 của QH về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.

Chủ tịch QH khẳng định: “Trước thời điểm bỏ phiếu, tất cả những người thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm đều đã có báo cáo tự đánh giá về kết quả công tác theo chức năng, nhiệm vụ của mình trong thời gian từ khi được bầu giữ chức vụ được giao và nhất là 1 năm vừa qua, gửi các ĐBQH. Đây là nguồn thông tin quan trọng nhất để các ĐBQH cân nhắc, xem xét những việc đã làm được và những tồn tại, yếu kém, chậm khắc phục, khắc phục chưa hiệu quả, trước khi tiến hành bỏ phiếu”.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Kết quả hoạt động của QH từ đầu nhiệm kỳ tới nay trên các mặt lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, kết quả chất vấn... cũng là căn cứ để xem xét từng lĩnh vực quản lý Nhà nước. Vì vậy, việc lấy phiếu tín nhiệm đòi hỏi mỗi ĐBQH phải khách quan, thận trọng, chính xác và hết sức công tâm để đảm bảo chất lượng hoạt động của QH. Tôi cũng là một người tham gia bỏ phiếu và cũng là người được QH đánh giá tín nhiệm, bỏ phiếu. Vì vậy, tôi có hai tâm trạng, vừa hồi hộp chờ đợi kết quả xem QH đánh giá mình thế nào để tiếp tục phấn đấu; đồng thời cũng có tâm trạng đánh giá, bỏ phiếu đồng chí khác”. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng tin tưởng, QH sẽ hoàn thành tốt trọng trách trước Đảng, Nhà nước, trước cử tri và nhân dân cả nước. Liên quan đến tiêu chí để xem xét danh sách những người thuộc diện được bỏ phiếu tín nhiệm, Chủ tịch QH cho biết, phải thỏa mãn các tiêu chí: Đang giữ chức vụ được QH bầu và phê chuẩn; có thời gian giữ chức vụ đó khoảng 1 năm. Danh sách này do QH quyết định tại phiên họp lấy phiếu tín nhiệm.

Đối với trường hợp ông Vương Đình Huệ, Chủ tịch QH cho rằng, ông Huệ từng đảm nhiệm cương vị Bộ trưởng Bộ Tài chính, nhưng vừa được QH miễn nhiệm để nhận nhiệm vụ công tác khác. Ông Huệ có đủ thời gian theo quy định nhưng hiện không còn là Bộ trưởng Bộ Tài chính theo chức danh được QH phê chuẩn, vì vậy ông Huệ sẽ được tiến hành lấy phiếu ở đơn vị công tác mới. Ông Đinh Tiến Dũng mới được QH bầu giữ chức Bộ trưởng Bộ Tài chính, chưa đủ thời gian để tiến hành đánh giá về chức danh này. Còn chức danh Tổng Kiểm toán Nhà nước thì cũng đã được QH miễn nhiệm. Đối với ông Nguyễn Hữu Vạn cũng mới được phê chuẩn chức danh Tổng Kiểm toán Nhà nước nên cũng chưa đủ điều kiện thời gian để đánh giá, bỏ phiếu. Vì vậy, không đưa các vị này vào danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm.

Trong phiên họp buổi chiều, Quốc hội đã nghe Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở Đoàn và báo cáo về các vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm và người được lấy phiếu tín nhiệm. Ngay sau đó, Quốc hội đã bầu Ban Kiểm phiếu gồm 29 thành viên do ông Đỗ Văn Chiến (ĐBQH tỉnh Yên Bái) làm Trưởng ban. Cũng trong chiều 10-6, gần 500 đại biểu QH đã hoàn tất việc đánh giá tín nhiệm với 47 chức danh chủ chốt do QH bầu và phê chuẩn.

Sáng ngày 11-6, Ban Kiểm phiếu đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh chủ chốt do QH bầu và phê chuẩn. Theo kết quả kiểm phiếu được công bố, bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Chủ tịch Quốc hội đạt tín nhiệm cao nhất với 372 phiếu tín nhiệm cao, 104 phiếu tín nhiệm và 14 phiếu tín nhiệm thấp. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đạt tín nhiệm thấp nhất là 209 phiếu tín nhiệm thấp, 194 phiếu tín nhiệm và chỉ có 88 phiếu tín nhiệm cao.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được 330 phiếu tín nhiệm cao, 133 phiếu tín nhiệm và 28 phiếu tín nhiệm thấp trong tổng số 492 đại biểu có mặt. Số phiếu tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp đối với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng là 328, 139 và 25; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là 210, 122, 160...
 

PV