Lực lượng ly khai đòi liên bang hóa Ukraine vừa chính thức bàn giao hộp đen của chuyến bay bị rơi MH17 cho Malaysia. Cuộc bàn giao diễn ra dưới sự chứng kiến của đông đảo phóng viên quốc tế tại trụ sở của Nước cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk lúc 21 giờ ngày 21/7 theo giờ địa phương.
 


Lực lượng này cũng tuyên bố một lệnh ngừng bắn trong vòng bán kính 10km xung quanh hiện trường vụ rơi máy bay, cho phép các điều tra viên quốc tế tiếp cận khu vực một cách an toàn.

"Chúng tôi đã quyết định trao hộp đen cho các chuyên gia Malaysia," thủ tướng nước cộng hòa tự xưng Donetsk, Alexander Borodai nói với các phóng viên.

BBC dẫn lời các chuyên gia cho biết, hộp đen máy bay sẽ tiết lộ thời gian chính xác của vụ tai nạn cũng như tình trạng và vị trí đích xác của máy bay trước khi xảy ra sự cố.

Hộp đen này cũng có thể ghi âm buồng lái, hy vọng cung cấp những bằng chứng quan trọng về nguyên nhân khiến máy bay rơi.

Truyền thông quốc tế dẫn lời trưởng phái đoàn Malaysia cho biết hộp đen được phe ly khai Ukraine trao cho họ đang ở "tình trạng tốt."

Trước đó, đêm 21/7, Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo đã đạt được thỏa thuận với ông Alexander Borodai liên quan tới vụ việc trên

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Kuala Lumpur, Thủ tướng Najib Razak cho biết theo thỏa thuận đạt được, thi hài các nạn nhân vụ rơi máy bay MH17 sẽ được bàn giao cho Hà Lan để tiến hành nhận dạng, trong khi Malaysia sẽ tiếp nhận các hộp đen của máy bay MH17. Ngoài ra, các chuyên gia quốc tế độc lập sẽ được đảm bảo an ninh để tiếp cận đầy đủ hiện trường vụ rơi máy bay và bắt đầu tiến hành điều tra.

Theo kế hoạch, thi hài của 282 nạn nhân đã được tìm thấy sẽ được chuyển về thành phố Donetsk, sau đó sẽ được đưa bằng tàu hỏa tới Kharkov. Dự kiến, hành trình này sẽ mất từ 10-12 tiếng.

Thủ tướng Malaysia cho biết, từ Kharkov thi hài các nạn nhân sẽ được chuyển tới Amsterdam bằng máy bay vận tải quân sự C130 Hercules cùng với sáu chuyên gia Malaysia.

Chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines khởi hành từ Amsterdam đi Kuala Lumpur đã bị bắn rơi trên không phận miền Đông Ukraine hôm 17/7, khiến toàn bộ 298 người đi trên đó, gồm 193 người Hà Lan thiệt mạng.

Hiện chính quyền Ukraine và lực lượng ly khai vẫn đang đổ lỗi cho nhau về vụ rơi máy bay nghiêm trọng này.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 21/7 đã thông qua bản nghị quyết do Australia đệ trình, lên án vụ việc, nhưng dùng từ "rơi máy bay" thay vì "bắn hạ máy bay."
 

Theo Vietnam+

.