Nhận lời mời của Thủ tướng Haiti Laurent Lamothe, ngày 28/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa Haiti.

 

1
Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng và Thủ tướng Haiti Laurent Lamothe ký Tuyên bố chung Việt Nam-Haiti trong chuyến thăm chính thức Việt Nam (tháng 12/2012) của Thủ tướng Haiti. Ảnh: VGP


Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Haiti từ ngày 26/9/1997. Hiện nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba kiêm nhiệm Haiti. Tháng 12/2013, Haiti mở Đại sứ quán và cử Đại biện thường trú tại Hà Nội.

Thời gian qua, quan hệ 2 nước tiếp tục có những bước phát triển tích cực qua việc duy trì quan hệ hợp tác tốt tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương.

Tháng 12/2012, Thủ tướng Haiti Laurent Lamothe thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của lãnh đạo Haiti tới Việt Nam và cũng là chuyến thăm cấp cao đầu tiên giữa hai nước.

Tại cuộc hội đàm trong chuyến thăm này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Haiti Laurent Lamothe trao đổi về các biện pháp nhằm tăng cường quan hệ hợp tác phát triển của cả hai nước trong thời gian tới, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp nhằm tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau; tập trung thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như thương mại, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng, tận dụng các cơ chế linh hoạt để tăng cường trao đổi, hợp tác về khoa học-công nghệ, giáo dục, y tế, an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo.

Hai bên cam kết khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ hợp tác, kinh doanh, đầu tư của các tổ chức và doanh nghiệp hai nước trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi, phù hợp với pháp luật của mỗi nước. Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao kết quả hoạt động của Liên doanh NATCOM giữa Tập đoàn Viễn thông quân đội của Việt Nam (Viettel) và Bộ Kinh tế-Tài chính Haiti, coi đây là mô hình tốt cần mở rộng sang các lĩnh vực khác.

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về một số  vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, nhất trí hai bên tiếp tục hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương vì hòa bình, ổn định và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Trong năm 2013, hai nước đã trao đổi nhiều đoàn các cấp.

Về phía Việt Nam là các chuyến thăm Haiti của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son (tháng 2/2013); đoàn Bộ Công Thương do Thứ trưởng Trần Tuấn Anh dẫn đầu (tháng 4/2013); đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (tháng 1/2013).

Về phía Haiti, vào tháng 7/2013, đoàn công tác liên bộ gồm Bộ trưởng Kinh tế-Tài chính kiêm Bộ trưởng Công Thương Wilsson Laleau và  Bộ trưởng Nông nghiệp Jacques Thomas sang thăm Việt Nam.

Kể từ sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Haiti, quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước phát triển nhanh chóng; kim ngạch thương mại hai chiều năm 2013 đạt 42 triệu USD.

Việt Nam nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may, bột giấy, phế liệu sắt thép, thức ăn gia súc và nguyên phụ liệu chế biến thức ăn gia súc từ Haiti và xuất khẩu sang nước bạn các mặt hàng như gạo, dệt may, mây tre, gỗ và sản phẩm đồ gỗ, hóa chất, sản phẩm chất dẻo và hàng hóa khác.

Hai bên đã ký kết một số văn kiện hợp tác như Hiệp định khung về thương mại và đầu tư cấp Chính phủ (tháng 7/2013); Bản ghi nhớ về thương mại gạo giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế-Tài chính Haiti (tháng 12/2012); Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Nông nghiệp hai nước (tháng 12/2012).

Hiện hai bên đang xúc tiến thành lập Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Chuyến thăm chính thức Haiti của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhằm trao đổi các biện pháp, phương hướng làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Haiti đang đà phát triển năng động, qua đó, góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại-đầu tư và hợp tác Nam-Nam.
 

Theo Chinhphu.vn

.