Người lãnh đạo Cơ quan phòng vệ Đài Loan Nghiêm Minh hôm nay đã tới đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, để kiểm tra các công trình mà Đài Loan xây dựng trái phép cũng như thị sát các cuộc diễn tập bắn đạn thật trên đảo.
 
Tờ Taipei Times của Đài Loan cho biết người đứng đầu Cơ quan phòng vệ Đài Loan Nghiêm Minh (Yen Ming) cùng nhiều quan chức cấp cao khác có chuyến “thị sát” tới đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 5/11.
 
Người lãnh đạo Cơ quan phòng vệ Đài Loan Nghiêm Minh.
Người lãnh đạo Cơ quan phòng vệ Đài Loan Nghiêm Minh.
 
Đi cùng ông Nghiêm còn có Cục trưởng Cục cảnh sát biển và đại diện Viện Lập pháp Đài Loan. Đây là lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Nghiêm tới Ba Bình, hòn đảo thuộc chủ quyền Việt Nam đang bị Đài Loan chiếm giữ trái phép.
 
Mục đích của chuyến đi này nhằm khảo sát tiến độ thi công các công trình mà Đài Loan đang xây dựng, khả năng của lực lượng đồn trú trên đảo. Ngoài ra, những người này còn thăm đường băng, các trạm vệ tinh thông tin, trạm khí tượng của lực lượng quân sự Đài Loan.
 
Bên cạnh đó,Tướng Nghiêm Minh còn thị sát các cuộc tập trận bắn đạn thật được Đài Loan thực hiện trên đảo Ba Bình nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng quân đội và pháo binh bố trí trên đảo.
 
Đảo Ba Bình có diện tích gần 0,5 km2, là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đảo này hiện bị Đài Loan chiếm giữ trái phép. Đài Loan thường xuyên triển khai binh sĩ và vũ trang trên đảo.
 
Ngày 3/11 Việt Nam đã lên án cuộc diễn tập bắn đạn thật của Đài Loan tại đảo Ba Bình là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và đe dọa hòa bình ở Biển Đông. Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay và không tái diễn các hoạt động tương tự.
 
Theo ĐS&PL
.