6 tháng đầu năm 2014, tình hình TNGT trên địa bàn huyện Phù Cát đã giảm sâu trên cả 3 mặt. Mặc dù con số vẫn còn ở mức cao so với các địa phương khác trong tỉnh nhưng so với cùng kỳ năm 2013, số vụ giảm 45,6%, số người chết giảm 46,1%, bị thương giảm 34,4%. Trong đó, địa bàn tuyến tỉnh lộ và đường bê tông nông thôn chiếm trên 75% số vụ, phương tiện gây tai nạn là mô tô (gần 90%).

 


Theo đại tá Võ Mộng Hùng, Phó Trưởng CA huyện, kết quả đó là sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực và cộng đồng trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã và từng thôn, xóm, lấy lực lượng CA làm nòng cốt. Biện pháp cơ bản vẫn là tăng cường tuyên truyền phổ biến, từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT. Lực lượng CA đã phối hợp với Mặt trận, hội CCB, nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên, mở các đợt tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như tọa đàm, hội thảo, hội thi, lôi cuốn các ngành, giới và học sinh tham gia. Các thành viên Ban ATGT huyện được phân công phụ trách từng địa bàn đã cùng cấp ủy thực hiện các giải pháp khắc phục nguyên nhân dẫn đến TNGT.

Đặc biệt, CA huyện đã có kế hoạch tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn nông thôn, qua đó làm chuyển biến tích cực tình hình TNGT ở các tuyến tỉnh lộ và đường bê tông. Lực lượng CSGT đã phân công cán bộ quản lý địa bàn, duy trì các tổ công tác, phối hợp với lực lượng cảnh sát khác và CA xã tăng cường tuần tra kiểm soát, ghi hình xử lý nguội, nhất là ở 4 xã tuyến biển, hạn chế thanh thiếu niên vi phạm, đồng thời lập danh sách các đối tượng thường xuyên vi phạm để giáo dục cá biệt, giao cho gia đình cam đoan quản lý.

Trên tuyến QL1A, CA huyện phối hợp với Phòng CSGT CA tỉnh tổ chức hội nghị với 6 ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công mở rộng, nâng cấp tuyến QL1A, cam kết thực hiện đúng các quy định đảm bảo ATGT. CSGT huyện cũng tiến hành khảo sát và đề nghị các ngành chức năng sửa chữa, mở rộng mặt đường, bổ sung biển báo hạn chế tốc độ, gờ giảm tốc, đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, cảnh báo TNGT tại 3 điểm trên tuyến tỉnh lộ 633, 635 thuộc các xã Cát Minh, Cát Tân, Cát Hưng và 4 điểm trên tuyến QL1A thuộc thị trấn Ngô Mây, Cát Hanh, Cát Tân, góp phần giảm TNGT; di dời các chợ nằm trên các tuyến tỉnh lộ như chợ Khách Thử (Cát Tiến), chợ Gồm (Cát Hanh) và chợ Ba Làng (Cát Hiệp) đẩy lùi nguy cơ TNGT.

Tuy nhiên, tại Phù Cát vẫn còn tiềm ẩn những nguy cơ về TNGT, đặc biệt là trên 6 tuyến tỉnh lộ. Nhiều khúc cua bị che khuất tầm nhìn, thiếu biển cảnh báo, biển hạn chế tốc độ. Một số người dân, nhất là thanh thiếu niên ở các vùng nông thôn chưa thật sự tự giác, đi xe mô tô, xe máy còn chở quá số người quy định, phóng nhanh, không đội mũ bảo hiểm hoặc có những hành vi đối phó vi phạm khi tham gia giao thông. Khắc phục những tồn tại đó, Phù Cát sẽ góp phần thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 mặt trong năm 2014 của cả tỉnh.

 

Theo Báo Bình Định

.