leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại cuộc họp. Ảnh:VGP

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/9/2023, toàn quốc đã xảy ra 8.333 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4.763 người, bị thương 5.802 người, giảm 194 vụ (tương đương 2,28%), giảm 124 người chết (tương đương 2,54%), tăng 161 người bị thương (2,85%), so với cùng kỳ năm 2022.

Các vụ TNGT chủ yếu xảy ra trên đường bộ, với 8.237 vụ, làm chết 4.695 người, bị thương 5.777 người, giảm 184 vụ (khoảng 2,19%), giảm 94 người chết (tương đương 1,96%), tăng 158 người bị thương (2,81%) so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, số vụ TNGT do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Ngoài ra, số vụ ùn, tắc giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm vào dịp cao điểm được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022; tình hình vi phạm trọng tải xe, vi phạm về cơi nới thành, thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản…

leftcenterrightdel
 Theo báo cáo, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn yếu kém. Ảnh:VGP

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong 9 tháng đầu năm còn những tồn tại, hạn chế như: còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; tình trạng sạt lở, lũ quét trong mùa mưa lũ làm hư hại nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Đáng nói, vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa vẫn diễn biến phức tạp; còn tồn tại tình trạng xếp hàng lên xe ô tô tải không đúng quy định, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông.

Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép còn xảy ra tại một số địa phương; tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có xu hướng ngày càng phức tạp.

Nguyên nhân của những tồn tại trên là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém.

Do hiệu lực thực thi pháp luật về  trật tự ATGT ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm tra việc thực hiện quy định ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, đặc biệt từ năm 2011 đến nay.

Đồng thời nhấn mạnh, đây là nỗ lực rất lớn của cả trung ương và địa phương. Vì việc thay đổi tư duy, ý thức của người dân là rất khó, trong khi hạ tầng giao thông tuy có nhiều tiến bộ nhưng chưa theo kịp nhu cầu và đang đối mặt với ảnh hưởng nhanh và nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng quyết liệt hơn trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT vì thực tiễn cho thấy, cứ "làm quyết liệt là chúng ta thắng".

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định hiện hành về trật tự ATGT; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; hoàn tất việc xây dựng các quy hoạch ngành, quy hoạch của các địa phương còn lại theo quy định.

Ngoài ra, cần phải nghiên cứu để luật hóa việc đánh giá tác động của các công trình hạ tầng xã hội đối với giao thông đô thị để tránh tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị.

Về công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, Phó Thủ tướng cho đây vẫn là khâu yếu nhất, do đó, cần xây dựng quy chế phối hợp thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể…

PV