Sáng 12/11, tại trụ sở Tổng cục Hải quan, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã công bố chính thức triển khai hình thức Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), tại các cảng biển quốc tế của Việt Nam (theo Quyết định số 48/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ).
 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn nút chính thức triển khai NSW. Ảnh: Hải Anh
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn nút chính thức triển khai NSW. Ảnh: Hải Anh
 
Tham dự lễ khai trương, còn có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn...
 
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã biểu dương các đơn vị liên quan, các thành viên trong Ban Chỉ đạo thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN và NSW đã chỉ đạo sát sao, nỗ lực làm việc, chuẩn bị để có thể chính thức kết nối NSW.
 
Phó Thủ tướng khẳng định, triển khai thành công NSW có ý nghĩa lớn với DN trong nước và nước ngoài, thúc đẩy thương mại quốc tế trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), khi Việt Nam đã và đang là đối tác quan hệ hợp tác với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ.
 
Hiện nay, thời gian thực hiện thủ tục XNK, xuất nhập cảnh (XNC) của Việt Nam đang ở mức trung bình trong các nước ASEAN, do đó trong năm 2014 và 2015 chúng ta cần phấn đấu, thông qua kết nối thành công (được đại bộ phận của các cơ quan) liên thông 1 cửa quốc gia, để vươn lên mức khá trong khu vực.
 
Trình bày về tiến độ thực hiện NSW, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái cho hay: Ngày 26/02/2014, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh – Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia đã bấm nút khai trương kỹ thuật Cổng thông tin một cửa quốc gia giữa 3 bộ: Tài chính, Công thương và Giao thông- Vận tải (GTVT). Từ đó đến nay, các bộ, ngành đã có bước tiến dài trong quá trình triển khai.
 
Cụ thể, các bộ, ngành đã hiệu chỉnh độc lập các hệ thống xử lý chuyên ngành; lựa chọn các thủ tục kết nối NSW (Bộ Tài chính 10 thủ tục, Bộ Công Thương 5 thủ tục, Bộ GTVT 3 thủ tục). Cả 3 bộ đã xây dựng Bộ Tài liệu thống nhất về quy trình nghiệp vụ, chỉ tiêu thông tin, định dạng dữ liệu và phương thức trao đổi dữ liệu giữa hệ thống của các bộ và Cổng thông tin Một cửa quốc gia.
 
Để đáp ứng yêu cầu thực hiện Cơ chế một cửa và sẵn sàng cho việc thực hiện Luật Hải quan 2014, Tổng cục Hải quan đã triển khai hệ thống thông quan điện tử hoàn toàn mới(VNACCS/VCIS), trên nền tảng công nghệ của Nhật Bản, cho tất cả các cục hải quan trên toàn quốc, chính thức từ tháng 4/2014.
 
Theo tiến trình, hôm nay, Bộ GTVT bắt đầu kết nối chính thức NSW; tiếp đến Bộ Công thương sẽ kết nối vào tháng 12/2014.
 
Phó Thủ tướng chỉ đạo, cùng với việc kết nối NSW tại các cảng biển quốc tế trong thời gian tới, phải triển khai thêm tại các cửa khẩu đường bộ. Mục tiêu, đưa công tác thực hiện thủ tục hành chính của Việt Nam từ mức trung bình trong ASEAN lên mức khá và phấn đấu nằm trong top đầu.
 
"Các bộ, ngành cần tích cực triển khai giai đoạn 2, đặc biệt xây dựng cơ sở pháp lý vững chắc cho NSW. Tiến tới ban hành thông tư liên tịch đúng tiến độ đề ra, nếu cần có thể trình ban hành một quy chế của Chính phủ để chỉ đạo thống nhất các bộ, ngành thực hiện và cũng là cơ sở kiểm điểm những đơn vị không triển khai đúng quy định..."- Phó Thủ tướng nói./.
 
Theo Thời Báo Tài Chính
 
.