Hình ảnh mới nhất do Hải quân Philippines chụp từ trên cao cho thấy Trung Quốc đã dựng ít nhất 75 cột bê tông tại bãi cạn Scarborough trên Biển Đông.
 
“Chúng tôi đã nhìn thấy 75 cột bê tông được đặt rải rác ở khu vực rộng khoảng 2 hecta ở phía bắc (bãi cạn Scarborough), mỗi cột rộng xấp xỉ 0,6 x 0,6 mét”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Paul Galvez nói với các phóng viên trong ngày hôm nay (4/9).
 
Các cột bê tông được Trung Quốc xây tại bãi cạn Scarborough.
Các cột bê tông được Trung Quốc xây tại bãi cạn Scarborough.
 
Tờ Inquirer cho hay ông Galvez cũng cho biết thêm rằng Hải quân Philippines còn phát hiện 3 tàu canh gác bờ biển của Trung Quốc tại bãi cạn.
 
Hôm 3/9, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin báo cáo với các nghị sĩ nước này rằng vào thứ Bảy tuần trước, Hải quân Philippines phát hiện 30 cột bê tông ở khu vực này.
 
Tuy nhiên ông Galvez cho hay có khả năng các cột bê tông mới chưa được phát hiện trong cuộc tuần tra tuần trước.
 
“Đây có thể các cột bê tông được sử dụng để làm móng, chuẩn bị cho việc xây dựng”, ông nói.
 
Khi được hỏi liệu chính quyền Philippines sẽ đáp trả ra sao, ông Galvez cho biết Manila sẽ gửi công hàm phản đối tại Liên Hợp Quốc.
 
“Vào lúc này chúng ta đang nhờ cậy vào trọng tài. Chúng ta thực hiện phương án đó”, ông nói.
 
Ông Galvez cũng cho hay “Chúng ta (Philippines) đang thường xuyên thực hiện các chuyến bay tuần tra”.
 
Tháng 4/2012, hải quân Philippines và tàu hải giám Trung Quốc đối đầu nhau tại bãi cạn Scarborough trong vòng 2 tháng và sau đó Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn này từ Philippines.
 
Philippines đã đệ đơn lên Tòa án Liên Hợp Quốc để tìm phán xét cho cuộc tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông.
 
Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông và thể hiện lối hành xử quyết liệt để khẳng định chủ quyền của mình. 
 
Theo Infonet
.