(BVPL) - Ngày 17/3/2016 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã tiến hành phiên họp thứ 25 dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trương tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương để thảo luận, cho ý kiến đối với Đề án phòng, chống tiêu cực trong hoạt động hành nghề luật sư. Cùng tham dự phiên họp còn có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an.
 
Chủ tịch nước Trương tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương chủ trì phiên họp
Chủ tịch nước Trương tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương chủ trì phiên họp
 
Cho ý kiến đối với “Đề án phòng chống tiêu cực trong hoạt động hành nghề luật sư”, Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương cho rằng, Đề án đã nêu được sự cần thiết, mục đích yêu cầu, căn cứ xây dựng đề án, nhận diện các nhóm hành vi tiêu cực trong hành nghề luật sư; nguyên nhân của tình trạng tiêu cực trong hành nghề luật sư, thực trạng công tác phòng, chống tiêu cực trong hành nghề luật sư đồng thời đề ra được các nhóm nhiệm vụ và giải pháp phòng chống tiêu cực và lộ trình thực hiện. Tuy nhiên nhiều ý kiến cũng cho rằng Đề án cần bám sát các quy định có liên quan đến hoạt động luật sư, nhất là các quy định về việc cấm luật sư không được làm. Đề án cần nêu và phân tích được tác hại lớn và có tính nhân quả của hành vi tiêu cực trong hành nghề luật sư. Cùng với đó, Đề án cũng cần nêu, phân tích các trường hợp vi phạm cụ thể trong thực tiễn, phân loại trường hợp vi phạm đạo đức hành nghề; số lượng luật sư bị xử lý do vi phạm pháp luật trong quá trình hành nghề luật sư... Ngoài ra, các ý kiến phát biểu tại phiên họp cũng đề nghị Đảng đoàn Liên đoàn Luật sư cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Đề án cả về sự cần thiết, mục đích, yêu cầu và nội dung của đề án, đảm bảo cơ sở lý luận và thực tiễn. 
 
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương nhấn mạnh, nghề luật sư là một nghề cao quý, là nghề mà xã hội tôn vinh. Đội ngũ luật sư là những người góp phần bảo vệ công lý, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo vệ chế độ, góp phần chống oan sai và chống bỏ lọt tội phạm. Ghi nhận những cố gắng của Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong việc xây dựng Đề án, Chủ tịch nước cũng đề nghị Đảng đoàn Liên đoàn Luật sư tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Chỉ đạo tại phiên họp để tiếp tục hoàn thiện Đề án. Theo Chủ tịch nước thì mục đích cuối cùng của việc xây dựng Đề án chính là làm sao xây dựng đội ngũ luật sư và hoạt động luật sư thực sự chất lượng, hiệu quả, đề cao đạo đức trong khi hành nghề, vì công lý, không tiêu cực, góp phần xây dựng một nền tư pháp vì dân.
 
Cũng tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận và cho ý kiến về việc xây dựng Kỷ yếu Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương các nhiệm kỳ từ năm 2002 - 2016.
 
V.T