Ngày 13/7, tại cuộc Họp báo đánh giá công tác báo chí 6 tháng đầu năm và định hướng công tác 6 tháng cuối năm 2012 ông Đặng Huy Hậu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Vừa qua các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Móng Cái đã tiến hành kiểm tra sơ bộ việc một số cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong việc để xảy ra việc xây dựng nhà máy sản xuất volfram trái phép của Công ty cổ phần Hoàng Thái. 

 
 
Theo đó, các ngành chức năng của tỉnh này đã chỉ đạo: Từ nay đến ngày 20/7/2012, sẽ di dời toàn bộ nhà máy sản xuất Volfram (xã Quảng Nghĩa, Móng Cái) đi nơi khác, trong có toàn bộ số lượng hóa chất, quạng Volfram và tiến hành phá bỏ toàn bộ các cơ sơ hạ tầng nhà máy đã xây dựng trái phép này. Nếu những đối tượng đã đầu tư, xây dựng tại đây không chấp hành việc di dời nhà máy này đúng thời hạn, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế di dời.
 
Về mặt kiểm tra, xử lý các cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm: “Các cơ quan chức năng của tỉnh đã thi hành kỷ luật 9 tập thể và các nhân đã để xảy ra sai phạm”.
 
Ông Đặng Huy Hậu cũng cho biết, nhân việc này nhân dân và một số cơ quan báo chí đã phát hiện có 1 mô hình “đầu tư” xây dựng nhà máy sản xuất Volfram như trên đang được triển khai tại thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh. Hiện tại, các cơ quan chức năng của tỉnh đang tiến hành kiểm tra và sẽ không cho triển khai xây dựng nếu việc đầu tư này khôn đảm bảo pháp luật và các yêu cầu về kỹ thuật bảo vệ môi trường. Vì lượng nước thải của nhà máy có rất nhiều loại hóa chất độc hại ảnh hưởng đến môi trường nếu như không có hệ thống xử lý chất thải, nước thải đảm bảo kỹ thuật. Nếu để lượng nước thải không được xử lý này chảy ra sông Ba Chẽ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng ngàn ha rừng ngập mặm rất quý hiếm khu vực Đồng rui, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh.
 
Quang Chiến
.