(BVPL) - Sáng 4/4, xác định kế hoạch "dàn trận" giết người chưa xảy ra, chủ mưu Đoàn Văn Vươn nhân thân tốt, thành khẩn khai báo, VKS Hải Phòng đề nghị phạt ông này 5-6 năm tù, bằng nửa mức thấp nhất của khung hình phạt.

 
 
Đoàn Văn Vệ được cho là có vai trò thấp nhất trong nhóm bị truy tố về tội Giết người, mới ở giai đoạn "chuẩn bị phạm tội". Vì lẽ đó, VKS áp dụng mức phạt thấp nhất với bị cáo này, từ 1 năm 8 tháng đến 2 năm 6 tháng tù cho hưởng án treo.
 
Hai phụ nữ bị truy tố tội Chống người thi hành công vụ gồm Phạm Thị Báu và Nguyễn Thị Thương được cho là có vai trò như nhau, nhận thức hạn chế, phạm tội vì người thân. VKS đề nghị cho tất cả hưởng án tù treo, phạt bà Báu từ một năm 6 tháng đến 2 năm tù, bà Thương từ một năm 3 tháng đến một năm 6 tháng tù.
 
Tại phần luận tội, VKS cho rằng không đồng ý với quyết định thu hồi hơn 19ha đất của UBND huyện Tiên Lãng, ông Vươn đã nhiều lần khởi kiện nhưng bị bác đơn. Ông Vươn bàn với người trong gia đình lập hàng rào, đào hố chôn bình gas, tưới xăng đốt rơm ở lối đi... Thực hiện kế hoạch của ông Vươn, khi đoàn cưỡng chế đi vào đầm, ông Quý đã nổ súng làm một số cán bộ bị thương.
 
Trước lời khai của các bị cáo do quyết định thu hồi trái pháp luật nên mới hành động "vượt quá mức độ", công tố viên đã bác bỏ. Theo vị này, cán bộ quân đội và lực lượng công an làm nhiệm vụ cưỡng chế không có mâu thuẫn với các bị cáo. "Họ chỉ làm theo chức trách và nhiệm vụ, không biết quyết định của UBND huyện là đúng hay sai", công tố viên nói.
 
Sau luận tội của VKS, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của hơn 10 luật sư.
 
Theo VnExpress