Qua kiểm tra độc lập, nguyên nhân ban đầu khiến cầu treo Chu Va bị đứt được xác định là do ốc neo cáp đã được hàn nối thay vì đúc nguyên khối.
 
 
Sáng 28/2, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Bộ trưởng Giao thông và Vận tải Đinh La Thăng đã có báo cáo sơ bộ với về sự cố đứt cầu treo Chu Va (huyện Tam Đường, Lai Câu) làm 8 người chết, 37 người bị thương.
 
Ông Đinh La Thăng cho biết, Bộ đã cử đoàn chuyên gia độc lập đi kiểm tra sự cố cầu treo Chu Va. "Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực kém. Nếu là vật liệu đúc nguyên khối theo thiết kế thì có thể chịu tải trọng cả trăm người đi qua”, ông Thăng nói.
 
Ông Thăng cho biết thêm, dự án cầu treo Chu Va do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, đơn vị thi công cũng nằm trên địa bàn này.
 
Trước câu hỏi của Thủ tướng về cơ quan nào thẩm định công trình, Bộ trưởng Thăng cho biết, công tác thẩm định thiết kế không có vấn đề mà nguyên nhân là do chế tạo thiết bị không theo thiết kế.
 
Còn theo Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, đối với công trình cầu thì phải được thẩm định thiết kế và có cơ quan chuyên môn khoa học đánh giá.
 
Thủ tướng yêu cầu, đối với công trình dân sinh liên quan đến tính mạng người dân thì bắt buộc phải tuân thủ quy định có cơ quan quản lý nhà nước thẩm định phê duyệt thiết kế và giám sát chặt. Như nhà cao tầng ở Hà Nội do tư nhân làm rất nhiều nhưng thẩm định thiết kế kỹ thuật là phải cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm.
 
"Dứt khoát là an toàn mới cho làm. Các bộ ngành phải rà soát lại quy định nếu còn trống thì phải bổ sung ban hành", Thủ tướng nói.
 
Trong khi đó, Công an tỉnh Lai Châu đang triệu tập nhiều đơn vị và người liên quan trách nhiệm trong vụ sập cầu treo đến làm việc. Tuy nhiên ông Bùi Gia Lượt, Phó giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho biết hiện chưa đủ căn cứ khởi tố vụ án, mà phải chờ kết luận giám định về mẫu ốc neo, qua đó làm rõ nguyên nhân sập cầu.
 
Theo VnExpress