(BVPL) - Chiều ngày 4/ 11/ 2013, ông Nguyễn Thanh Chấn, người vừa được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao tạm đình chỉ thi hành án chung thân sau 3.686 ngày ngồi tù, đã trở về với ngôi nhà thân yêu của mình tại thôn Me xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Rất đông bà con họ hàng và dân làng đã chờ anh từ sáng sớm đã reo òa lên khi thấy anh về, trên khuôn mặt họ, những dòng nước mắt cứ chảy tràn …
 
 
Hơn 10 năm qua, cả dòng họ đã cố gắng rất nhiều, người góp tiền, người góp sức nhưng thời gian càng trôi đi, hi vọng càng xa vời, và cuối cùng cả gia đình tưởng như đều rơi vào tuyệt vọng. Không thể chịu đựng được nữa, vợ anh Chấn đổ bệnh, thế là cả họ hàng gia đình vừa lo kêu oan, vừa mang chị đi chữa chạy tại các bệnh viện tâm thần.
 
Gia đình anh Chấn, chồng vào tù, vợ bị bệnh tâm thần, con gái Nguyễn Thị Quyền cắn răng xa gia đình đi làm ở Đài Loan kiếm tiền giúp gia đình kiên trì đi kêu oan, con trai lớn Nguyễn Hữu Quyết lần hồi nhặt từng bình nước lọc bán cho dân quanh vùng vừa nuôi con, vừa nuôi bố trong tù. Nhìn quanh căn nhà tuyềnh toàng đơn sơ, chúng tôi chợt thấy lòng nghẹn lại, nếu không có nghị lực phi thường, niềm tin sắt đá vào anh Chấn thì chắc họ đã không thể có ngày hôm nay.
 
Về nhà, việc đầu tiên là anh Chấn tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo mới rồi thắp hương trên bàn thờ bố. Anh nghẹn ngào: Nhờ có bố mà con không bị tử hình, còn có cơ hội về thắp hương cho bố đây. Được  biết, trong phiên Tòa cách đây hơn 10 năm vì có tình tiết bố đẻ anh Chấn là liệt sĩ Nguyễn Hữu Phấn nên anh Chấn được hưởng tình tiết giảm nhẹ do gia đình có công với cách mạng khi Tòa xét xử. Trở về nhà trong tình yêu thương của gia đình, họ hàng, làng xóm, anh Chấn vẫn trông ngóng chờ kết quả tốt đẹp từ phiên tòa xét xử theo thủ tục tái thẩm do Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao tiến hành, dự kiến vào ngày 6 tháng 11 sắp tới.
 
Hoàng Long- Minh Tú