Ngày 12/1, Thủ tướng Anh David Cameron đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan an ninh nước này nhằm thảo luận biện pháp tăng cường khả năng phòng ngừa của Anh trước các mối đe dọa khủng bố.

 

 Một cảnh sát vũ trang canh giữ ở Whitehall, Anh. (Nguồn: EPA)
Một cảnh sát vũ trang canh giữ ở Whitehall, Anh. (Nguồn: EPA)


Cuộc họp còn có sự tham gia của Bộ trưởng Nội vụ Theresa May, Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon và Giám đốc Cảnh sát Đô thành Bernard Hogan Howe.

Thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết cuộc họp đã xem xét các vụ tấn công khủng bố vừa xảy ra ở Paris (Pháp) và đánh giá nguy cơ xảy ra vụ việc tương tự tại Anh.

Sau khi nghe báo cáo tình báo cập nhật, Thủ tướng Cameron cùng các đại biểu dự họp đã tập trung thảo luận về mức độ sẵn sàng ứng phó của Anh trong trường hợp xảy ra các vụ khủng bố liên tiếp tại nhiều địa điểm và kéo dài trong nhiều ngày.

Ông Cameron yêu cầu lực lượng cảnh sát và các đơn vị liên quan đưa tình huống mới này vào các bài diễn tập thường xuyên khả năng ứng phó tấn công khủng bố. Ông cũng đề nghị lực lượng cảnh sát và quân đội tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đảm bảo rằng cảnh sát có thể nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của quân đội khi cần thiết.

Các đại biểu dự họp cũng thảo luận nguy cơ từ vũ khí, nhất trí rằng luật kiểm soát vũ khí nghiêm ngặt hiện hành của Anh đóng một phần quan trọng trong các biện pháp bảo vệ nước này, đồng thời cho rằng Anh nên tăng cường nỗ lực với các nước khác nhằm trấn áp nạn buôn lậu vũ khí qua biên giới.

Thủ tướng Cameron cũng cam kết sẽ trao cho các cơ quan tình báo quyền hạn "toàn diện hơn" để theo dõi và giám sát các đối tượng tình nghi khủng bố tại Anh.

Trong thời gian gần đây, giới chuyên gia chống khủng bố đã nói đến mối đe dọa ngày càng tăng về nguy cơ những kẻ cực đoan có vũ trang xả súng bừa bãi tại những nơi công cộng tập trung đông người.

Phát biểu trên Đài phát thanh Radio 4, giáo sư Michael Clarke - Tổng Giám đốc Viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh Hoàng gia Anh (RUSI), cho rằng xu hướng khủng bố mới này nhiều khả năng xảy ra hơn các hình thức khủng bố khác như tấn công sân bay hoặc hãng hàng không.

Trong khi đó, một quan chức cảnh sát Anh cho biết trong thời gian tới, Anh sẽ tăng số lượng cảnh sát vũ trang để ứng phó với tình huống mới này./.
 

Theo TTXVN/Vietnam+

.