Ngày làm việc thứ ba của kỳ họp lần thứ 10, HĐND TPHCM khóa VIII đã dành trọn ngày để các đại biểu chất vấn Sở Xây dựng, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và UBND TPHCM về một số vấn đề nổi cộm trên địa bàn thành phố trong thời gian vừa qua là xây dựng không phép gia tăng, tệ nạn bán dâm…
 
Xây dựng không phép trên đường Quách Điêu, tổ 1, ấp 5 xã Vĩnh Lộc A diễn ra công khai sau khi lực lượng thanh tra xây dựng quận, huyện bị giải tán. Ảnh: Quỳnh Mai
Xây dựng không phép trên đường Quách Điêu, tổ 1, ấp 5 xã Vĩnh Lộc A diễn ra công khai sau khi lực lượng thanh tra xây dựng quận, huyện bị giải tán. Ảnh: Quỳnh Mai
 
Xây dựng không phép: "Con voi chui lọt lỗ kim"
 
Hàng loạt đại biểu đã chất vấn ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng - về tình trạng xây dựng nở rộ trong thời gian qua, đặc biệt là sau ngày 1.6.2013 (thời điểm giải tán lực lượng thanh tra xây dựng quận huyện, phường xã để kiện toàn). Theo số liệu của Sở Xây dựng từ ngày 1.1.2013 đến ngày 15.5.2013 trên địa bàn thành phố xảy ra 1.117 trường hợp xây dựng không phép sai phép, trong đó xây dựng không phép chiếm 73%. Sau khi giải tán lực lượng thanh tra xây dựng, từ ngày 15.5.2013 đến 30.6.2013, chỉ trong vòng có 45 ngày trên địa bàn thành phố phát hiện được 1.509 trường hợp xây dựng không phép sai phép - lớn hơn con số của 5,5 tháng trước đó - trong đó xây dựng không phép chiếm 88,7%.
 
Theo ông Trần Trọng Tuấn, nguyên nhân là do việc giải tán lực lượng thanh tra xây dựng quận huyện, phường xã đã tác động đến tâm lý khiến họ sao nhãng, lơ là, buông lỏng công tác quản lý. Bên cạnh đó, không loại trừ nguyên nhân có tiêu cực. Về nguyên nhân khách quan, lực lượng thanh tra xây dựng sau khi kiện toàn, quân số chỉ còn bằng 1/3 so với trước đây (1.060 người) địa bàn rộng làm phát sinh xây dựng không phép. Cũng theo ông Trần Trọng Tuấn, trước tình hình theo dõi địa bàn thấy tình trạng xây dựng không phép nở rộ, sở đã xuống địa bàn quận 9, Gò Vấp, Bình Chánh và đã có các biện pháp kịp thời có hiệu quả.
 
Sau khi nghe giải trình của ông Trần Trọng Tuấn, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TPHCM - cho rằng, trong quá trình tiếp xúc cử tri, bà con phản ánh cả một căn nhà to đùng xây dựng không phép mà chính quyền không biết, cũng có trường hợp người dân đã đổ một xe cát đã bị ngăn chặn. 
 
Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung cho rằng: “Trả lời của đồng chí chưa thuyết phục lắm, trước 15.5.2013, lực lượng thanh tra xây dựng được tổ chức đến phường, xã. Trong chất vấn của tôi có đề cập đến việc xử lý trách nhiệm của UBND huyện Bình Chánh (trước đó ông Trần Trọng Tuấn giữ chức Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, sau đó được điều động về làm Giám đốc Sở Xây dựng - PV), các cá nhân liên quan. Phải chăng có sự bao che, gây bức xúc trong dư luận nhân dân?”. 
 
Giải trình bổ sung, ông Trần Trọng Tuấn cho biết: “Sau khi phát hiện hàng loạt vụ xây dựng không phép ở huyện Bình Chánh, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các đồng chí bí thư ở các xã để xảy ra xây dựng không phép, sai phép có kiểm điểm cá nhân. Khởi tố hình sự Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A. Quan điểm xử lý là không bao che, sai phạm đến đâu, xử lý đến đó”.
 
Chà đi xát lại để chống tệ nạn xã hội
 
Liên quan đến trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, vấn đề được chất vấn gay gắt nhất là tệ nạn mại dâm đang có chiều hướng nóng lên trên địa bàn thành phố. Ngoài việc các cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt các vụ mua-bán dâm có tổ chức, các đại biểu phản ánh hoạt động bán dâm trong thời gian gần đây hoạt động gần như công khai… 
 
Khi nghe ông Trần Trung Dũng - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội - giải trình dài dòng, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã cắt ngang: “Không cần đồng chí đề cập đến thực trạng nạn mại dâm nữa. Vấn đề này đại biểu bức xúc, cử tri bức xúc hơn. Không lý gì để nó tồn tại như vậy, vấn đề đáng quan tâm là với tư cách là cơ quan chuyên ngành, đồng chí có giải pháp gì không, hay để tình trạng như vậy kéo dài”. 
 
Ông Trần Trung Dũng trình bày nhóm gồm 7 giải pháp để hạn chế, khắc phục những yếu kém hiện nay trong công tác phòng, chống mại dâm. Trong đó, thành phố chỉ đạo quyết liệt, tập trung rà soát, kiểm tra 65 tụ điểm. UBND thành phố đã đồng ý thành lập đội kiểm tra phòng, chống tệ nạn mại dâm theo Nghị định 178, chuyên về mại dâm thôi… Cũng theo ông Dũng: “Phối hợp với UBND 24 quận, huyện làm chặt chẽ, làm tốt, sắp tới phải làm quyết liệt hơn. Nếu bảo hết tệ nạn mại dâm thì không hết đâu, nhưng phải làm theo kiểu chà đi xát lại thì sẽ giảm”. 
 
Tổng kết sau phần giải trình của ông Trần Trung Dũng, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, đại biểu quan tâm vấn đề tệ nạn xã hội có dấu hiệu gia tăng đáng lo ngại. Nhiều tụ điểm hoạt động trong thời gian dài mà không phát hiện được. Chúng ta có chính quyền sở tại mà không phát hiện được, quản lý nhà nước có biểu hiện lỏng lẻo. Biết rằng việc chống tệ nạn khó lắm, nhưng không lý do gì để tình hình phức tạp thêm. Tất cả các cấp các ngành, các cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ hơn, phải có người cầm trịch chỗ này. HĐND sẽ tiếp tục giám sát để các giải pháp chống tệ nạn mại dâm đi vào cuộc sống…”.
 
Hải Phòng lấy phiếu tín nhiệm 17 vị trí chủ chốt. 
Sáng 12.7, HĐND TP.Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp báo về những nội dung liên quan đến kỳ họp thứ sáu HĐND TP.Hải Phòng khóa XIV, dự kiến kỳ họp lần này diễn ra trong bốn ngày- từ ngày 22 - 25.7. Tại kỳ họp lần này, HĐND TP sẽ đưa ra bàn thảo và quyết định một số vấn đề như cơ chế hỗ trợ vốn đầu tư từ ngân sách và cơ chế huy động, sử dụng các nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới; quyết định về mức thu một số loại phí, lệ phí; dịnh mức chi ngân sách bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân... Tại kỳ họp, nội dung điều chỉnh giá một số dịch vụ khám - chữa bệnh tại các cơ sở y tế khám - chữa bệnh công lập thuộc TP.Hải Phòng dự kiến đưa ra bàn thảo trong kỳ họp lần này được tạm thời hoãn lại, chưa xem xét thông qua. Ngoài ra, kỳ họp thứ sáu HĐND TP khóa XIV (nhiệm kỳ 2011-2016) lần đầu tiên tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 17 người giữ chức vụ do HĐND khóa XIV bầu. H.H
 
Đồng Nai: GĐ Sở Kế hoạch và Đầu tư ít được tín nhiệm nhất.
Ngày 12.7, kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh Đồng Nai khóa VIII đã công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với 15 chức danh do HĐND tỉnh bầu. Theo đó, ông Trần Văn Tư - Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai - là người có số phiếu “tín nhiệm cao” nhiều nhất với 89,9% phiếu. Người có số phiếu “tín nhiệm cao” thấp nhất là bà Bồ Ngọc Thu - GĐ Sở KHĐT - với 58,22% phiếu. Bà Bồ Ngọc Thu cũng là người có số phiếu “tín nhiệm thấp” nhiều nhất là 7/76 phiếu, chiếm 8,86%. Có 3 người không có phiếu tín nhiệm thấp là: Ông Trần Minh Phúc - PCT UBND tỉnh, ông Nguyễn Thành Trí - PCT UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Nam - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh. Ông Đinh Quốc Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - được 72,95% phiếu “tín nhiệm cao” và 2,53% phiếu “tín nhiệm thấp”, có số phiếu “tín nhiệm cao” đứng thứ sáu trong số 15 người được lấy phiếu tín nhiệm. 
 
Hà Anh Chiến

 

Theo Ngọc Huân
Báo Lao Động