Có thể nói, dấu ấn đáng ghi nhận trong hoạt động của nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 là công tác lập hiến, lập pháp.

 


Theo ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội thì trong 5 bài học này, bài học quan trọng nhất cần đặt lên hàng đầu đó là chất lượng đại biểu và vai trò hoạt động của các cơ quan của Quốc hội: “Tôi muốn đưa bài học về chất lượng, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội lên hàng đầu, đây là cốt lõi cho hoạt động của Quốc hội. Bài học thứ hai là bài học về mối quan hệ giữa Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Bài học thứ ba về điều hành tại kỳ họp Quốc hội và bài học nữa là phát huy vai trò công nghệ thông tin và vai trò của truyền thông báo chí. Thực ra không có cái đó, hoạt động của Quốc hội dân ít biết nhưng có cái đó thì dân biết, dân phấn khởi”.

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình nhận định: Bài học góp phần làm nên chất lượng hoạt động của Quốc hội đó là phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị: “Kết quả đạt được trong 5 năm của Quốc hội tôi thấy có nguyên nhân là phát huy được sức mạnh của hệ thống chính trị, nhất là khi xây dựng Hiến pháp. Quốc hội không chỉ là diễn đàn của 500 đại biểu Quốc hội. Bên cạnh đó là bài học tiếp thu được tinh hoa trong hoạt động của các cơ quan quyền lực trong mối quan hệ hợp tác với các nghị viện”.

Chất lượng hoạt động của Quốc hội được tạo nên từ nhiều yếu tố nhưng quan trọng hơn hết vẫn phải từ chất lượng của đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội. Đây là vấn đề đặt ra nhất là khi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 đang đến gần./.
 

Theo VOV

.