Trong năm 2014, CA phường Đập Đá, thị xã An Nhơn đã tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng mới 2 mô hình phòng, chống tội phạm ở khu dân cư. Như vậy, phường hiện có 7 mô hình phòng, chống tội phạm ở cơ sở, phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn ANTT ở địa phương.

 


Trước đây, khu vực Nam Phương Danh và Bả Canh của phường Đập Đá có tình trạng thanh thiếu niên đánh nhau, rồi số đề, cờ bạc, trộm cắp, gây bức xúc cho người dân. Do địa bàn rộng, phức tạp về địa hình nên cảnh sát khu vực quán xuyến không xuể, người ngay không dám tố giác kẻ gian. Để ổn định tình hình, huy động sức dân vào công tác giữ gìn ANTT, CA phường Đập Đá tham mưu cấp ủy, chính quyền xây dựng 2 mô hình “Không tội phạm và tệ nạn xã hội” tại liên tổ an ninh nhân dân 19-20-21 ở khu vực Nam Phương Danh và liên tổ 7-8 khu vực Bả Canh. Để hỗ trợ phong trào trấn áp tội phạm ở địa bàn, CA phường đã gọi hỏi, răn đe giáo dục 17 thanh thiếu niên thường gây rối, đánh bạc, giao gia đình cam đoan quản lý không để tái phạm. Nhận xét về mô hình phòng chống tội phạm ở khu vực mình, ông Phan Thanh Châu, chủ gara Năm Đẩu, cho biết: “Những năm trước đây, cơ sở của tôi bị trộm đột nhập liên tục. Tôi có nuôi chó để chống trộm nhưng rồi chó cũng bị bắt trộm. Nay thì tôi đã thấy an tâm, không còn lo âu như trước”. Các mô hình liên tổ còn hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, củng cố tình làng nghĩa xóm.

Các mô hình cũ cũng được duy trì hoạt động, như mô hình “Trong nhà có mõ, ngoài ngõ có đèn” của liên tổ an ninh nhân dân số 1 khu vực Mỹ Hòa. Phường đã trích kinh phí phòng, chống tội phạm hỗ trợ cho các hộ dân ở đây mua dây điện, bóng đèn thắp sáng trên 500m đường làng hàng đêm. Mỗi hộ gia đình còn được cấp một chiếc mõ tre và quy định tín hiệu báo động mỗi khi có kẻ gian. Từ ngày đường làng được thắp sáng, tình hình trộm cắp giảm hẳn, các đối tượng trộm chó không dảm bén mảng đến địa bàn.

Ngoài ra, phường còn có các mô hình giữ gìn ANTT ở cơ sở hiệu quả như: Giáo họ Đập Đá tự quản về ANTT, tộc họ Nguyễn ở Bằng Châu và tộc họ Bùi ở Bả Canh không vi phạm pháp luật. Riêng tộc họ Nguyễn đã duy trì nghề đúc truyền thống, kinh doanh, cùng giúp nhau làm kinh tế, chăm lo giáo dục con cái tuân thủ pháp luật. Ông Nguyễn Thiện Thùy, trưởng tộc họ Nguyễn, cho biết: “Tộc họ chúng tôi luôn đề cao quy tắc ứng xử văn hóa, lấy đạo đức, tình người để răn dạy con cái sống có ích cho xã hội”.

Trung tá Huỳnh Văn Thiện, Trưởng CA phường cho biết, các mô hình hoạt động hiệu quả đã tạo nền tảng vững chắc cho công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, hỗ trợ cho các phong trào khác ở địa phương cùng phát triển. Từ đầu năm 2014 đến nay, quần chúng đã giúp CA điều tra làm rõ 9 vụ/11 đối tượng hình sự, xóa 8 tụ điểm cờ bạc với 20 đối tượng, quản lý và tạo việc làm cho 10 người đã chấp hành xong án phạt tù, đi cơ sở giáo dục về địa phương, không để tái phạm, hòa giải 32 trường hợp mâu thuẫn ở khu dân cư”.

 

Theo Báo Bình Định

.