Những vụ mất trộm tài sản xảy ra tại các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách… trong thời gian qua cho thấy thủ đoạn gây án của tội phạm ngày càng tinh vi. Không chỉ trộm cắp tài sản của khách, kẻ gian còn “khoắng” cả tài sản của cơ sở kinh doanh…

 

 
Liên quan đến các vụ trộm cắp phụ tùng máy tính ở khách sạn, Cơ quan CSĐT-CAQ Hoàn Kiếm cho biết, kẻ gian còn dùng thủ đoạn tráo đồ. Cụ thể đối tượng Nguyễn Nhất Linh trú ở phường Phương Mai, quận Đống Đa đến thuê phòng khách sạn ở phố Hàng Thiếc, quận  Hoàn Kiếm đã mang theo phụ tùng máy tính đã bị hỏng (main, ram, chip) để “thay thế” cho phụ tùng máy tính của khách sạn. Sự việc bị phát hiện khi đối tượng này trả phòng, nhân viên khách sạn kiểm tra máy tính trong phòng thấy không sử dụng được đã báo bảo vệ và lễ tân giữ lại. Kiểm tra túi xách mang theo của đối tượng Linh, nhân viên khách sạn phát hiện toàn bộ số phụ tùng máy tính của khách sạn đựng bên trong. 
 
Qua các vụ trộm xảy ra ở trên, các cơ sở kinh doanh khách sạn, nhà khách... cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống tội phạm gây án. Theo khuyến cáo của cơ quan Công an, một trong những biện pháp hữu hiệu là sử dụng khóa từ, lắp camera dọc hành lang lối vào các phòng cho khách thuê nghỉ. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên khách sạn phải nâng cao trách nhiệm trong khi làm việc bởi đã có trường hợp lễ tân của một khách sạn khi được khách gửi chìa khóa phòng đã không để ý trông coi, bị kẻ gian lấy chìa mở cửa phòng trộm cắp tài sản của khách. 
 
Về phía người dân khi đến khách sạn thuê phòng cần nêu cao ý thức cảnh giác tự phòng ngừa. Khi ra khỏi phòng nên gửi tài sản có giá trị như tiền, vàng, bạc, đá quí, đồ trang sức tại quầy lễ tân của khách sạn, nơi có két sắt  đựng tài sản của khách đảm bảo an toàn. Khi đến thuê phòng, khách cũng nên cẩn thận kiểm tra các then chốt cửa bên trong. Nếu thấy  hỏng phải báo ngay cho cơ sở kinh doanh để thay thế. Nếu phòng không có then chốt cửa bên trong, khi đi ngủ, khách nên cẩn thận chặn cửa bằng bàn, ghế… trong phòng để phòng ngừa thủ đoạn tội phạm có chìa khóa mở được cửa, đột nhập vào bên trong gây án. 
 
Thu Ba / ANTĐ
.