Nguyên nhân sơ bộ vụ sập cần cẩu dự án đường sắt đô thị trên cao
Cập nhật lúc 16:05, Thứ năm, 14/05/2015 (GMT+7)
Nguyên nhân dẫn đến sự cố sập cần cẩu trên đường Cầu Giấy thuộc dự án đường sắt đô thị, nhà thầu cho biết không lường trước được sự việc. ( Hà Nội, sập cần cẩu, dự án đường sắt)
Nguyên nhân dẫn đến sự cố sập cần cẩu trên đường Cầu Giấy thuộc dự án đường sắt đô thị, nhà thầu cho biết không lường trước được sự việc.
Sáng 13/5, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP về vụ sập cần cẩu chiều hôm trước. Theo ông Lê Huy Hoàng, Phó trưởng Ban, sự cố xảy ra tại vị trí trụ P286 thuộc khu vực công trường gói thầu CP-01 do nhà thầu Daelim (Hàn Quốc) thi công.
Ông Hoàng cho biết, lúc 16h ngày 13/5, cần cẩu phục vụ thi công đang tiến hành rút ống vách thép có đường kính 1 m, chôn sâu 9 m dưới mặt đất thì bị gục cần. Nguyên nhân sơ bộ là nhà thầu không lường hết được lực ma sát giữa ống vách và lớp đất, dẫn đến cần cẩu bị gục cần khi rút ống vách lên. Cũng theo báo cáo của đơn vị quản lý, cần bị gãy đổ lên hàng rào thi công. Đầu cần đổ vào nhà dân bên đường làm hư hỏng một số biển quảng cáo, cột điện và ảnh hưởng tới 2 người tham gia giao thông trên đường Cầu Giấy.
Trước mắt, BQL đã yêu cầu Nhà thầu Daelim dừng toàn bộ quá trình thi công để xử lý, khắc phục sự cố.
Sau khi khắc phục sự cố này, lãnh đạo Ban đã yêu cầu nhà thầu Daelim khẩn trương lập báo cáo theo quy trình và quy định gửi chủ đầu tư, tư vấn.
Đến 18h30 cùng ngày, nhà thầu đã đưa cần cẩu vào hiện trường, cắt dỡ biển quảng cáo hư hỏng, dọn dẹp hiện trường.
Dự kiến, hôm nay (ngày 13/5), các đơn vị liên quan sẽ tổ chức họp để xác định nguyên nhân, trách nhiệm.
Liên quan đến vụ việc này, BQL đã thông báo cho các nhà thầu đang thi công tạm dừng trên các công trường của toàn dự án, trong đó có gói thầu CP1 – Đoạn tuyến trên cao.
Đồng thời, cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá thiết bị, vật tư, chuyên môn cho người tham gia thi công trên công trường, cán bộ giám sát an toàn của nhà thầu; rà soát biện pháp thi công đảm bảo an toàn, đặc biệt bổ sung biện pháp an toàn bên ngoài phạm vi công trường.
Ban quản lý cùng nhà thầu cũng sẽ đi thăm hỏi hai người bị thương trong vụ việc.
Theo VietQ
.