leftcenterrightdel
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: H.Nguyên) 
Như Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, sáng nay 30/8, tại Thủ đô Hà Nội, Ban chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và TP Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) và 50 năm ngày mất của Người (2/9/1969 – 2/9/2019).

Tham dự Lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và hơn 3.500 đại biểu là các lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, cựu chiến binh, nhân sĩ, trí thức, đại diện các tôn giáo, dân tộc thiểu số, học sinh, sinh viên, các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô.

Di chúc kết tinh tư tưởng văn hóa, trí tuệ, đạo đức và tâm hồn cao đẹp

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bản Di chúc thiêng liêng, một văn kiện lịch sử cực kỳ quan trọng, kết tinh tư tưởng văn hóa, trí tuệ, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một bậc vĩ nhân.

leftcenterrightdel
Mở đầu buổi Lễ là các tiết mục văn nghệ ca ngợi quê hương đất nước, Tổ quốc, Đảng quang vinh và Bác Hồ kính yêu (Ảnh: H.Nguyên)
“Người đã dành nhiều thời gian và tâm huyết, tự mình lặng lẽ chuẩn bị rất công phu và chu đáo để hoàn thành bản Di chúc trong vòng 4 năm. Chỉ với hơn 1.000 từ vô cùng ngắn gọn, Di chúc của Người đã truyền cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ý chí quyết tâm sắt đá, niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh vĩ đại của dân tộc Việt Nam; sức mạnh của chính nghĩa và chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”; sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xúc động nói về việc Chủ tịch Hồ Chí Minh viết Di chúc.

Di chúc cho thấy tầm nhìn xa trông rộng, thấm đậm và tràn đầy tinh thần nhân văn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự nghiệp giải phóng dân tộc và phát triển con người. Khi bàn về vấn đề quốc tế, Di chúc thể hiện tầm nhìn lớn lao, một nhãn quan văn hóa rất mực nhân văn, sâu sắc và tinh tế. Người quan tâm củng cố sự đoàn kết trong phong trào cộng sản công nhân quốc tế và ra sức thúc đẩy sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc.

leftcenterrightdel
Các nghệ sĩ biểu diễn trong Lễ kỷ niệm (Ảnh: H.Nguyên) 

"Trong những lời cuối cùng của Di chúc, Người nói về việc riêng. Dù nói về việc riêng nhưng vẫn hàm chứa trong đó biết bao sự suy tư, trăn trở; vẫn toát lên sự suy nghĩ và hành động lo cho nước, lo cho dân; cho thấy Người trọn đời chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành", Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xúc động nói. 

"50 năm qua, tư tưởng Hồ Chí Minh và Di chúc của Người luôn đồng hành cùng dân tộc, soi rọi dẫn dắt toàn Đảng, toàn dân, toàn quân luôn kiên định và trung thành với sự nghiệp cách mạng của Người; kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng vĩ đại mà Người đã trọn đời cống hiến và hy sinh, mang lá cờ bách chiến bách thắng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới đích cuối cùng. Bản Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một văn kiện lịch sử kết tinh tư tưởng, văn hóa, đạo đức của một bậc vĩ nhân đã làm rạng danh non sông đất nước”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xúc động nhắc lại những di nguyện của Bác Hồ gửi gắm trong bản Di chúc: Trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vẫn còn ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn một lòng tin tưởng Đảng sẽ lãnh đạo nhân dân đi đến thắng lợi cuối cùng, đất nước sẽ thống nhất. Trong di nguyện của Người, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắn nhủ ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc, Đảng ngay lập tức phải chỉnh đốn để mỗi đảng viên, chi bộ, toàn tâm toàn ý phát triển đất nước, phát triển kinh tế, xã hội, chăm lo đời sống nhân dân.

leftcenterrightdel
Các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ kỷ niệm (Ảnh:N.Nam)
Người còn căn dặn đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc, là sức mạnh, cội nguồn của thành công. Muốn xây dựng và củng cố đại đoàn kết dân tộc, phải đoàn kết trong Đảng. Đoàn kết là tiền đề, hạt nhân đoàn kết toàn dân tộc. Đoàn kết còn ngăn ngừa nguy cơ suy thoái của Đảng cầm quyền. Người nói cần giữ gìn đoàn kết của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Người còn dặn dò Đảng, đảng viên, tổ chức của Đảng thường xuyên phải phê bình và tự phê bình. Người nhắc nhở cần phải đề cao dân chủ rộng rãi, để tập hợp lực lượng Cách mạng. Người cũng rất quan tâm đến việc xây dựng con người Việt Nam, nhắc nhở phải chăm lo cho thế hệ thanh niên, vốn là lực lượng nòng cốt của Đảng…

Bản Di chúc là những bài học lịch sử

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, 50 năm qua, Đảng ta đã ra sức giữ gìn, củng cố sự đoàn kết nhất trí của Đảng, tăng cường đoàn kết trong Đảng làm hạt nhân cho đại đoàn kết dân tộc; "thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình", tăng cường, củng cố mối quan hệ mật thiết, gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân; ra sức củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp uỷ, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; đề cao kỷ luật nghiêm minh và tự giác; đã tạo ra những chuyển biến tích cực, kết quả rõ rệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, xây dựng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức của hệ thống chính trị; góp phần quan trọng củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng.

leftcenterrightdel
Nhiều tiết văn nghệ được dàn dựng công phu, hoành tráng (Ảnh: H.Nguyên)
50 năm thực hiện Di chúc của Người là một chặng đường lịch sử quan trọng trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam do Đảng lãnh đạo, khẳng định dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phải đoàn kết một lòng, kiên định con đường cách mạng mà Đảng ta, nhân dân ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn.

50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu để lại cho chúng ta những bài học lịch sử hết sức quý báu. Đó là bài học nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đó là bài học sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Đó là bài học không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết; đoàn kết toàn Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế. Đó là bài học kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức mạnh quốc tế. Đó là bài học sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Nhấn mạnh những giá trị to lớn và ý nghĩa lịch sử của Di chúc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Tuy nhiên, chúng ta cũng không khỏi trăn trở, day dứt trước không ít những khuyết điểm, yếu kém và khó khăn, thách thức đang cản trở tiến trình đổi mới, xây dựng đất nước, nếu không kiên quyết, kiên trì ngăn chặn, đẩy lùi sẽ đe doạ tới vận mệnh của Tổ quốc, sự sống còn của chế độ và vai trò lãnh đạo của Đảng.

50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn Đảng, toàn dân càng cần đoàn kết một lòng, kiên định đi theo con đường Cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn. Muốn xây dựng đất nước phải chỉnh đốn Đảng, ngăn ngừa suy thoái đạo đức, tự diễn biến, tự chuyển hóa. Chúng ta phải tiếp tục học tập, rèn luyện, noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cả nước tiếp tục ra sức phấn đấu, không chủ quan tự mãn hay bi quan, dao động trước khó khăn, thử thách. Dĩ bất biến ứng vạn biến, chúng ta phải tận dụng thời cơ, hóa giải nguy cơ và vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng đất nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, giàu mạnh như di nguyện của Người, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Các địa biểu làm Lễ chào cờ (Ảnh: H.Nguyên)
Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, tích cực chuẩn bị những công việc cần thiết tiến tới tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII. Điều này đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực ra sức phấn đấu, phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, yếu kém, tuyệt đối không chủ quan tự mãn, không say sưa thắng lợi hay bi quan dao động trước những khó khăn.

Ý thức được vai trò sứ mệnh lịch sử của mình, Đảng ta càng cần phải thấm nhuần sâu sắc những di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần phát huy truyền thống và bản chất tốt đẹp của Đảng ta với quyết tâm chính trị cao. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tự chuyển biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; chăm lo xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên, xứng đáng là đội quân tiên phong, là Đảng cầm quyền, ngang tầm nhiệm vụ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Di chúc của Người đã truyền cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ý chí quyết tâm sắt đá, niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh vĩ đại của dân tộc Việt Nam; sức mạnh của chính nghĩa và chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do” (Ảnh: H.Nguyên)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu vận dụng tốt thời cơ vận hội, hóa giải kịp thời những nguy cơ và vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh theo tâm nguyện của Bác.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nguyện kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiếp tục thực hiện lý tưởng cao cả của Người, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Chúng ta nguyện giữ đoàn kết nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình, tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh, làm hạt nhân cho khối đại đoàn kết toàn dân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Hồng Nguyên