Theo thông báo của Chi cục Kiểm  lâm, trên phạm vi toàn tỉnh có nhiều ngày không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài nên nguy cơ xảy ra cháy rừng đang ở cấp 5, cấp cực kỳ nguy hiểm.

 

 

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm, toàn tỉnh hiện có hơn 26 nghìn ha rừng, trong đó có đến 50% diện tích nằm trong vùng có nguy cơ cháy cao. Đây là những diện tích rừng nằm gần khu dân cư, địa hình phức tạp nên nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Nhiều điểm du lịch nằm sát với rừng, tình trạng đốt rừng làm rẫy, đốt ong… là những nguy cơ dẫn đến cháy rừng rất lớn. Hàng năm, từ cuối tháng 11 năm trước đến tháng 6 năm sau hầu như mùa khô nào trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra cháy rừng. Hầu hết các vụ cháy chỉ xảy ra ở những trảng cỏ, quần thể tràm nước... Để chữa cháy các địa phương có rừng và ngành kiểm lâm đã phải huy động hàng trăm lượt người để dập lửa và đề phòng lây lan ra diện rộng.

Bên cạnh đó, công tác phòng chống cháy rừng trên địa bàn tỉnh cũng đang gặp nhiều khó khăn bởi địa hình phức tạp. Cụ thể, tại khu vực rừng phòng hộ thuộc thôn Phước Thành, xã Tân Hòa (huyện Tân Thành) có nhiều hộ dân sinh sống với nhiều công trình như am, chùa được xây dựng. Hiện tượng cháy rừng thường xảy ra do những người dân lấy măng, bắt ong gây ra. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này là chưa kiểm tra, giám sát người ra, vào rừng. Theo Hạt Kiểm lâm huyện Tân Thành, rừng trên địa bàn huyện do Ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh quản lý.  Theo đó, toàn bộ diện tích rừng ở đây được giao khoán cho cá nhân, tổ chức. Do địa hình phức tạp, nhiều ngõ ngách nên việc quản lý gặp khó khăn và việc kiểm tra rừng phụ thuộc nhiều vào con nước trong khi phương tiện lạc hậu, lực lượng mỏng.

Nhiều giải pháp để phòng và chữa cháy rừng

Trong những ngày đầu năm 2015, nhiều khu rừng, ngọn núi trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều màu vàng do khô hạn, gió thổi to và chưa có trận mưa nào. Vì vậy, ngành kiểm lâm xác định nguy cơ cháy rừng ở mức cao và công tác PCCR đang được đặt ở mức cao nhất. Xác định con người là tác nhân chính gây ra cháy rừng, vì vậy ngay từ đầu mùa khô công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân được ngành kiểm lâm triển khai. Các hạt kiểm lâm chủ động phối hợp với các địa phương, cá nhân có rừng đều phải ký cam kết với chính quyền địa phương không để việc cháy rừng xảy ra.

Theo ông Phạm Văn Thạch, Phó Hạt trưởng Kiểm lâm liên huyện Long Điền-Đất Đỏ, để phòng chống và chữa cháy rừng (PCCR), việc phối hợp giữa Hạt kiểm lâm với các ngành và chính quyền các địa phương có rừng rất chặt chẽ và có kế hoạch hành động cụ thể. Trước tình hình diễn biến khí hậu bất thường và nguy cơ xảy ra cháy rừng cao trong mùa khô này, tại hội nghị triển khai PCCR năm 2014-2015, ông Lê Văn Trung, Phó chủ tịch UBND huyện Long Điền đã đề nghị Hạt Kiểm lâm liên huyện quyết liệt hơn trong công tác PCCR. Ngoài việc tổ chức lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho lực lượng đảm nhận công tác PCCR cần chỉ đạo địa phương phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền các biện pháp PCCR để người dân biết và thực hiện. Tại huyện Xuyên Mộc, công tác PCCR được Ban chỉ đạo bảo vệ và phát triển rừng huyện đã xây dựng phương án PCCR đến các cấp, các ngành liên quan cho hơn 17.000 ha rừng và đất lâm nghiệp. Các xã có rừng và đơn vị chủ rừng đã tổ tuần tra canh lửa tại các địa bàn dễ xảy ra cháy rừng. Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu đã xây dựng hơn 100 ha đường băng cản lửa và có sự phối hợp với địa phương nhằm huy động lực lượng, phương tiên khi sự cố xảy ra.

Theo Chi Cục kiểm lâm tỉnh, trong những ngày tới, tình trạng khô hanh và nắng nóng sẽ tiếp tục, nguy cơ cháy rừng vẫn ở mức cao. Với quyết tâm không để “giặc lửa” xảy ra trên diện rộng, ngành nông nghiệp đã và phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác PCCR. Ngoài ra, khi có sự cố, người dân cần thông báo đến đường dây nóng theo số điện thoại (064) 3732564 hoặc 3732320 để cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, hạn chế thấp nhất những hậu quả có thể xảy ra.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.