(BVPL) - Trả lời trên Tạp chí National Interest (Mỹ), cố vấn chính trị Hạ viện Philippines, Richard Javad Heydarian nhận định: Với việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam, Bắc Kinh đang tự chui đầu vào thảm họa do chính họ gây ra...
 


Trong khi đó, báo Le Soir của Bỉ vừa đăng tải bài bình luận với tiêu đề “Trung Quốc phô diễn sức mạnh làm đảo lộn cán cân khu vực”, bài báo này cho biết: Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông từ hồi đầu tháng 5 đã làm dấy lên làn sóng người Việt trong nước và ngoài nước phản đối chính quyền Trung Quốc. Để bảo vệ giàn khoan, tàu Trung Quốc đã tấn công tàu của Việt Nam, phun vòi rồng vào họ. Hành động gia tăng bạo lực này của Trung Quốc đối với Việt Nam giống những gì họ đã làm đối với Philippines trước đây. Hành động này của Trung Quốc đã bị Philippines đệ đơn lên Tòa án quốc tế ở La Haye nhằm đòi Trung Quốc phải tôn trọng chủ quyền của nước này.

Trung Quốc sắp đưa tàu tiếp tế lớn nhất ra Biển Đông

Liên quan đến vụ xâm lược chủ quyền của Trung Quốc, tàu tiếp tế Type 903A lớn nhất của hải quân Trung Quốc chuẩn bị được triển khai tới khu vực tranh chấp trên Biển Đông, để tăng cường sức mạnh cho các lực lượng trên biển, báo giới nhà nước Trung Quốc đưa tin. Trước đó, Trung Quốc đã cho hạ thủy chiếc tàu tiếp tế thứ năm thuộc Type 903A, có tên Fuchi tại tỉnh Quảng Đông. Đây là loại tàu tiếp tế lớn nhất của hải quân nước này, với khả năng vận chuyển 11.000 tấn hàng hóa. Với tổng tải trọng lên tới 23.000 tấn, mỗi chiếc Type 903A có thể cung cấp nhiên liệu và quân nhu cho các tàu chiến Trung Quốc hoạt động trên biển. Tàu này được thiết kế để cùng lúc tiếp dầu cho hai chiến hạm trong mỗi chiến dịch, đồng thời có thể mang 2 trực thăng Z-8, có thể được dùng để thả hàng hóa xuống boong của các tàu khác…

Liên quan đến hoạt động của Trung Quốc trên biển Đông, nhật báo Người Việt tại Mỹ mới đây đã đăng bài viết với tựa đề “Lộ dần sân bay, cảng biển Trung Quốc ở bãi đá ngầm Gạc Ma”, trong đó cho biết đã có thêm tài liệu cho thấy Trung Quốc đang ráo riết thực hiện kế hoạch lấn chiếm ở Biển Đông khi một đảo nhân tạo có cả đường băng, cảng biển ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) đang dần hình thành. Tờ báo dẫn lại thông tin do tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP - Hong Kong) đăng ngày 7/6 cho biết những gì Tổng thống Philippines Benigno Aquino tố cáo những ngày gần đây cũng là điều đang được giới chuyên gia Trung Quốc nhìn nhận. Bắc Kinh đang biến bãi đá ngầm Gạc Ma đánh chiếm bất hợp pháp của Việt Nam năm 1988 thành một đảo nhân tạo khổng lồ, trên đó có cả sân bay, cảng biển.

Tấm đồ họa của báo SCMP cho người ta nhìn thấy rõ hơn về quy mô của đảo nổi Gạc Ma, nơi để Bắc Kinh phô diễn sức mạnh quân sự nhằm uy hiếp cả Philippines và Việt Nam ở quần đảo Trường Sa. Riêng với Philippines thì an nguy quốc gia của họ bị đe dọa thật gần. Theo các nhà phân tích thời sự, khi sân bay ở Gạc Ma hoàn thành, với sân bay đã có sẵn ở đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa (chiếm đóng trái phép của Việt Nam, Bắc Kinh sẽ có cớ thiết lập “Vùng nhận dạng phòng không trên biển” bao trùm cả Biển Đông. Đây là điều từng được nhiều nước lo ngại sẽ xảy ra khi Bắc Kinh tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Hoa Đông hồi năm ngoái.

Trên thực tế Bắc Kinh phủ nhận ý định lập ADIZ ở Biển Đông, song khi đã có sân bay ở cả hai đầu Đông Tây của Biển Đông rồi thì mọi chuyện có thể sẽ khác. An ninh hàng hải, an ninh khu vực sẽ thực sự bị đe dọa nghiêm trọng.
 

Thúc Hà (Tổng hợp)

.