Tại CQĐT, Nga khai nhận rằng muốn giết chết con để cho nó đỡ khổ bởi Nga nghĩ rằng khi chết ai cũng được lên thiên đàng vì đó là nơi sung sướng, hạnh phúc mà thánh đã dành cho con người mà không phải chịu sự khổ sở, trừng phạt.

 
 
Nỗi đau còn lại…
 
Giữa buổi trưa hè oi bức, trời nắng như đổ lửa tôi tìm đến nhà anh Cao Văn Thành, người chồng của "kẻ thủ ác" và cũng là cha của nạn nhân. Nỗi đau của người cha ấy đã lặn vào trong lòng, bao năm chăm chút đến ngày con trưởng thành...  Trong tâm trí của người đàn ông đó những tình cảm yêu, hận, giận hờn cứ hòa quện, đan xen vào nhau. Nhìn cảnh ba cha con anh Thành "gà trống chăm nhau", ai cũng xót xa...
 
Anh Thành nhớ lại: "Cách đây 3 năm, Nga bắt đầu đổ bệnh, biểu hiện bên ngoài cũng rất khác biệt. Trước bệnh tình của Nga, gia đình buộc phải đưa Nga vào chữa bệnh tại BV Tâm thần tỉnh Phú Thọ. Sau thời gian này, Nga dần ổn định và trở lại với cuộc sống thường ngày. Khi Nga khỏi bệnh, làm thủ tục ra viện thì cũng thôi không cấp, phát thuốc và cũng không uống nữa".
 
Tuy nhiên để xảy ra nông nỗi  này một phần trách nhiệm cũng thuộc về anh Thành. Một số người cho biết, Thành là người hiền lành nhưng khi có một vài chén rượu vào thì cũng rất dễ nóng nảy. Người đời vẫn thường nói "trời đánh tránh miếng ăn" nhưng anh Thành thì lại cứ nhè đúng bữa để mắng vợ, chửi con. Thực tế thì chẳng phải anh ghét bỏ gì Mạnh mà anh lo sợ các con thiếu sự quản lý của gia đình dễ dàng hư hỏng. Với Mạnh, anh Thành có phần hơi nghiêm khắc vì nghĩ rằng Mạnh là con trai trưởng, phải sớm làm gương cho các em do vậy hai cha con cũng không hợp nhau.
 
Suốt ngày làm việc quần quật lại có một người vợ "dở dở ương ương" rồi kế đó là nỗi lo cơm áo, gạo tiền đè nặng khiến anh Thành cũng bị ức chế nhiều việc. Anh không ngờ rằng sự việc âm ỉ, lâu dần tích lũy thành mâu thuẫn căng thẳng đến như vậy? Khi con trai giận rồi bỏ đi, anh Thành một mực đổ lỗi cho Nga chiều chuộng, bao che cho con. Và bi kịch đã xảy ra giữa cái trưa hè yên ả ấy, cảnh "lá vàng khóc lá xanh" ai cũng cảm động rớt nước mắt.
 
Trao đổi với PV, ông Trần Đức An, Trưởng CA xã Thụy Vân cho biết: "Ngay sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng CA đã đến khám nghiệm, bảo vệ hiện trường đồng thời báo cáo lên CA tỉnh Phú Thọ. Sau khi gây án, Phùng Thị Nga đã bỏ về nhà mẹ đẻ. Nhận tin báo về vụ án mạng, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH CA tỉnh Phú Thọ phối hợp với CA TP Việt Trì đã bắt giữ Nga sau 2 giờ truy tìm".
 
Ngày 23-7, CQ CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nga để làm rõ hành vi giết người. Theo thủ tục, sau khi có kết quả trưng cầu giám định, VKSND tỉnh Phú Thọ sẽ ra quyết định bắt buộc Nga đi chữa bệnh (trường hợp Nga bị tâm thần) hoặc Nga phải chịu trách nhiệm trước hành vi phạm tội đã gây ra, nếu khi gây án ở trạng thái hoàn toàn bình thường. 
 
Vụ án cũng là bài học cho các tổ chức, gia đình trong công tác quản lý người tâm thần và có biểu hiện của bệnh tâm thần. Và để hạn chế các vụ án thương tâm trên cần phải tăng cường tuyên truyền, giáo dục để người dân tự phòng ngừa, tự bảo vệ mình. Bên cạnh đó, lực lượng y tế ở địa phương cần phải theo dõi việc cấp, phát thuốc, hướng dẫn gia đình các bệnh nhân cách chăm sóc người thân.
 
Đ.Hạnh -T.Nhất
Theo PL&XH
.