“Người bị bệnh vẩy nến, mất vân tay cần chữa trị ổn định để lấy bằng được”, Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu Quốc gia về dân cư cho biết.


“Dấu vân tay được coi là một trong những phương pháp xác định nhân dạng chuẩn xác nhất hiện nay. Nó không chỉ giúp ích cho quá trình quản lý của các cơ quan chức năng mà còn bảo vệ quyền lợi của mỗi người. Người không có CMND phải chấp nhận có thể sẽ gặp những rắc rối cũng như bị hạn chế trong công việc, đặc biệt là khi tiến hành các thủ tục hành chính hay xuất nhập cảnh”, đại diện công ty luật Minh Khuê nói.

Tuy nhiên, các văn bản của Chính phủ về việc cấp CMND mới chỉ đề cập tới thủ tục cấp, trong đó có thủ tục về lấy dấu vân tay, chưa có bất kỳ hướng dẫn nào đối với trường hợp cấp CMND cho người không có dấu vân tay. Do vậy công ty luật này khuyến cáo, trong trường hợp bị á sừng, vảy nến, người bệnh nên thực hiện biện pháp chữa trị để có thể thực hiện việc lấy dấu vân tay làm CMND.

Từ ngày 1/4, TP.Hà Nội đã tiến hành cấp CMND 12 số với những quy trình nhanh, gọn hơn. CMND mẫu mới làm bằng nhựa, ngoài phủ màng nhựa mỏng trong suốt, hai mặt in hoa văn màu xanh trắng nhạt. Hai nền mặt trước và sau có hoa văn, có hình ảnh trống đồng, bản đồ Việt Nam, hoa sen, quốc huy, mã vạch hai chiều.

Ảnh công dân được in màu trực tiếp trên thẻ. Có thông tin họ tên, khai sinh, tên gọi khác, giới tính, dân tộc, quê quán, nơi thường trú.

Theo Công an thành phố Hà Nội, từ tháng 9/2012, đã tổ chức thí điểm triển khai cấp chứng minh nhân dân mới 12 số ở một số đơn vị quận, huyện và phòng nghiệp vụ, đã lưu trữ được 106.548 trường hợp.

Năm 2013, toàn thành phố đã cấp 553.884 Chứng minh nhân dân, trong đó 95.350 Chứng minh nhân dân loại 12 số.
 

Theo Tri Thức

.