Cho rằng việc bà D.M.L đề nghị TAND Q.Gò Vấp ra quyết định cấm xuất cảnh, gây ảnh hưởng lớn đến tình thần, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín và tài sản; quý bà thành đạt 2009 Trương Thị Tuyết Nga đã nộp đơn khởi kiện bà D.M.L đền bù 30 tỷ đồng.

 
Ngày 5.10, thông tin từ TAND TP.HCM cho biết, cơ quan này vừa tiếp nhận đơn khởi kiện bà D.M.L (ngụ đường Trương Định, P.6, Q.3) của bà Trương Thị Tuyết Nga – TGĐ Bệnh viện đa khoa quốc tế Vũ Anh – Quý bà thành đạt 2009.
 
“Qúy bà thành đạt” Trương Thị Tuyết Nga khởi kiện đòi bồi thường trong vụ bị cấm xuất cảnh.
“Qúy bà thành đạt” Trương Thị Tuyết Nga khởi kiện đòi bồi thường trong vụ bị cấm xuất cảnh.
 
Trong đơn bà Nga trình bày ngày 17.7.2012, bà D.M.L có đơn yêu cầu độc lập trong vụ án ly hôn (giữa bà Nga và chồng) đã được TAND Q.Gò Vấp (TP.HCM) thụ lý. Vụ án được giao cho thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Tuyền thụ lý, giải quyết.
 
Sau khi được thẩm phán Tuyền chấp nhận bà D.M.L tham gia với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án ly hôn (bà D.M.L khởi kiện tranh chấp 1,5 triệu USD tiền đặt cọc đất với bà Nga); bà D.M.L có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, không được xuất cảnh khỏi Việt Nam với bất kỳ hình thức nào đối với bà Trương Thị Tuyết Nga.
 
Sau đó, TAND Q.Gò Vấp đã chấp nhận yêu cầu của bà D.M.L bằng việc ban hành quyết định 22/2012/QĐ-BPKCTT ngày 5.9, cấm bà Nga xuất cảnh khỏi Việt Nam dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, quyết định của TAND Q.Gò Vấp chỉ tồn tại được hơn 20 ngày, khi ngày 26.9, thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Tuyền đã phải ra quyết định hủy bỏ quyết định 22, do không cần thiết phải áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nga.
 
Đơn khởi kiện bà Linh
Đơn khởi kiện bà Linh
 
Tại biên bản làm việc ngày 2.10 giữa bà Trương Thị Tuyết Nga với TAND Q.Gò Vấp, Chánh án TAND Q.Gò Vấp cho biết “Thẩm phán Tuyền đã hủy quyết định “cấm xuất cảnh”, phần nào đã tháo gỡ danh dự cho bà Nga. Đồng thời, với tư cách là lãnh đạo cơ quan, Chánh án nhận thiếu sót…”. 
 
Trong khi đó, thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Tuyền nói: “Được lãnh đạo phân công giải quyết ly hôn giữa bà và ông H. Trong quá trình tiến hành tố tụng, bà D.M.L có yêu cầu tòa án cấm bà Nga xuất cảnh dưới mọi hình thức. Thẩm phán áp dụng Nghị quyết 02/2005 và điều 115 – Bộ Luật Tố tụng Dân sự, có phạm vi áp dụng rất rộng. Do chủ quan nên tôi đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, có ảnh hưởng đến bà. Thẩm phán Tuyền nhận thiếu sót và xin lỗi bà Nga”.
 
Theo bà Nga, trong khoảng thời gian bà bị cấm xuất cảnh không chỉ danh dự, uy tín của bà bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà bà còn bị một đối tác nước ngoài từ chối hợp tác trong một hợp đồng kinh tế lớn, gây thiệt hại cho bà nhiều tỷ đồng.
 
Liên quan đến khởi kiện của bà Nga, Luật sư Bùi Quang Nghiêm – Phó chủ nhiệm đoàn Luật sư TP.HCM cho biết : Căn cứ điều 101 khoản 1 Bộ luật tố tụng dân sự quy định trách nhiệm do áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không đúng: Người yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về yêu cầu của mình. Trong trường hợp yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không đúng mà gây thiệt hại cho người bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời hoặc cho người thứ ba thì phải bồi thường”.
 
“Tôi cho rằng bà Trương Thị Tuyết Nga có quyền khởi kiện yêu cầu bà Dương Mỹ Linh bồi thường thiệt hại do yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời không đúng" – luật sư Nghiêm cho biết thêm.
 
P.V
.