Trong cuộc sống đời thường, khi đã ở vào tuổi xế chiều thì việc tham gia công tác xã hội đối với người cao tuổi (NCT) là việc hết sức khó khăn. Thế nhưng những năm qua, nhiều NCT trên địa bàn huyện biên giới Tân Hồng đã tích cực thực hiện tốt phong trào “NCT tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới”. Qua đó, góp phần giúp tình hình an ninh trật tự khu vực giáp biên được giữ vững.

 


Đều đặn hàng tháng, những cụ cao tuổi trong ấp Cả Găng, xã Bình Phú lại tổ chức đi thăm dấu hiệu cột mốc đặt trên địa bàn (phân định biên giới 2 nước Việt Nam và Campuchia). Đa số thành viên đều tuổi cao, đi lại khó khăn nhưng các chuyến đi luôn được các cụ duy trì. Theo các cụ, đi là để khảo sát, để kiểm tra dấu hiệu cột mốc. Quan trọng hơn, đi là để làm gương cho con cháu trong việc nâng cao ý thức giữ gìn biên giới lãnh thổ quê hương.

Với chiều dài hơn 25km đường biên nằm trên 3 xã Thông Bình, Tân Hộ Cơ và Bình Phú, việc tham gia của các cụ cao tuổi cũng phần nào góp sức cùng với lực lượng Biên phòng trong việc tuần tra giữ gìn an ninh biên giới. Ông Nguyễn Văn Diệp - hội viên Hội NCT xã Bình Phú cho biết: “Tuy tuổi cao nhưng tôi cùng với bà con góp phần bảo vệ cột mốc và trật tự địa bàn biên giới. Tôi còn tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng của công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới. Từ đó, bà con tích cực cùng với địa phương, bộ đội biên phòng thực hiện tốt công tác này”.

Trong buổi họp của Chi hội NCT ấp Cả Găng, xã Bình Phú, ngoài nội dung sinh hoạt lệ, các hội viên còn được Trạm Biên phòng thông tin về tình hình an ninh trật tự, tình hình tội phạm để hội viên nắm và tuyên truyền cho gia đình, bà con xung quanh. Thời gian qua, lực lượng Biên phòng và Công an đã kịp thời xử lí những đối tượng là người Campuchia có hành vi cư trú trái phép, buôn bán hàng lậu... trên địa bàn huyện. Tổng cộng đã có trên 30 vụ việc được NCT phát hiện, thông báo với cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, NCT cũng thường xuyên thông tin, nắm bắt tình hình an ninh trật tự; động viên và đứng ra giải quyết hàng chục vụ cự cãi, đánh nhau... trên địa bàn; hạn chế tình trạng xung đột hay gây rối trật tự.

Theo Thiếu tá Trần Văn Mơn - Phó Trạm Biên phòng Cả Siêm (Đồn Biên Phòng cửa khẩu quốc tế Dinh Bà): Các cụ vừa trực tiếp đi tuần tra bảo vệ cột mốc biên giới, vừa trao đổi nắm bắt thông tin để khi có vấn đề xảy ra thì báo cho Trạm Biên phòng cũng như lực lượng chức năng xử lý. Chẳng hạn như có người Campuchia qua Tân Hồng tạm trú mà chưa trình báo; những vụ thanh niên càn quấy thì cũng có các cụ đến gặp trao đổi, báo tình hình để có hướng giải quyết kịp thời.

Bên cạnh việc tuần tra, công tác vận động NCT, người dân sống trên địa bàn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước luôn được Chi hội NCT ấp Cả Găng quan tâm thực hiện. Chi hội gần gũi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con vùng biên; vận động kinh phí hỗ trợ cho hơn 100 hộ dân trong việc cất nhà tình thương, mượn vốn sản xuất,...

Mô hình “Người cao tuổi tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới” hoạt động khá hiệu quả, góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự khu vực biên giới. Với lợi ích mà mô hình mang lại, không chỉ có riêng NCT mà đông đảo nhân dân ở địa phương cũng đồng tình hưởng ứng, tham gia” - Ông Nguyễn Văn Mót - Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Tân Hồng cho biết.

 

Theo Báo Đồng Tháp

.