Một chuyên gia hàng không cho biết, có thể chiếc máy bay mất tích đã “núp bóng” một máy bay khác để tránh rađa quân sự phát hiện.
 
Tuy nhiên chuyên gia này nhấn mạnh, thao tác này đòi hỏi độ chính xác gần như hoàn hào được điều khiển bởi một phi công có tay nghề cao.
 
Chuyên gia giấu tên này cũng chia sẻ với New Straits Times rằng, để thực hiện được thao tác này, phi công phải có thời gian lập kế hoạch lâu dài và phải có động lực để hiện nó.
 
Ông nói: “Cần nhớ rằng, chiếc máy bay mất tích đã bay qua một số khu vực có hệ thống rađa quân sự tầm cao, các trung tâm không gian và trạm kiểm soát không lưu. Trước tiên, phi công cần biết các tuyến đường bay, loại máy bay và tốc độ bay của máy bay vào hôm đó, những yếu tố có thể bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết hoặc sự cố kỹ thuật”.
 
Nói về trường hợp của chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines, chuyên gia này đưa ra giả thuyết, có thể MH370 đã bay dưới bóng chuyến bay của hãng Singapore Airlines mang số hiệu SQ68 trên đường đến Barcelona, Tây Ban Nha từ thủ đô nước này hôm 8.3, đi qua không phận của Ấn Độ và Afghanistan mà không bị phát hiện.
 
Chuyên gia cho biết, kể từ khi bộ phát đáp của MH370 bị tắt, hệ thống Traffic Collision Avoidance System (TCAS) (hệ thống cảnh báo va chạm máy bay) của SQ68 không còn khả năng phát hiện ra nó.
 
TCAS có thể giúp máy bay nhận diện chiếc máy bay bay gần đó hoặc giữ cho chúng khỏi va chạm với bất cứ máy bay nào khác, do đó hệ thống này cho phép máy bay bay mà không cần bất kỳ sự can thiệp không lưu nào.
 
“Đối với MH370, để tránh ra đa quân sự, có thể chiếc máy bay này đã bay ngay dưới SQ68. Thao tác này phải được thực hiện một cách khá chính xác để tránh bị ra đa quân sự phát hiện”, chuyên gia hàng không nói.
 
Theo một số báo cáo trên các phương tiện truyền thông, có khả năng MH370 đã khéo léo lẩn trốn bằng cách “núp bóng” SQ68 trên biển Andaman, tiến vào vịnh Bengal và cuối cùng vào không phận Ấn Độ và Afghanistan, được coi là khu vực quân sự hóa, mà không bị phát hiện.
 
Có ý kiến cho rằng, có thể MH370 đã bay “trong bóng tối” mà không cần tới bộ phát đáp, do đó SQ68 sẽ không thể phát hiện ra nó và khi tiến vào không phận của Ấn Độ, ra đa quân sự sẽ chỉ hiển thị một đốm sáng trên màn hình.
 
Theo Lao động
.