Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn thông cáo báo chí của nhà máy đóng tàu Admiraltei Verfi cho biết chiếc tàu ngầm Kilo 636 đầu tiên trong số sáu chiếc đóng cho Việt Nam sẽ chính thức được bàn giao vào tháng 11/2013. 
 
 
Cách đây không lâu, các chuyên gia quân sự được Đài tiếng nói nước Nga dẫn lời đã khẳng định rằng, họ hoàn toàn tin tưởng thủy thủ đoàn Việt Nam sẽ điều khiển được những chiếc tàu ngầm hiện đại này về nước qua ngả Châu Phi.
 
Các tàu ngầm 636 đóng cho Hải quân Việt Nam thuộc thế hệ tàu ngầm thứ ba, có lượng giãn nước 3,1 nghìn tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, lặn sâu 300 mét, thủy thủ đoàn 52 người. 
 
Trên tàu trang bị sáu ống phóng ngư lôi 533 mm, mìn biển và tổ hợp tên lửa tấn công Kalibr (Club). Các tàu ngầm đóng cho Việt Nam được trang bị các hệ thống trinh sát tiên tiến, có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa hơn 3-4 lần so với tầm phát hiện của tàu đối phương. 
 
Một trong những điểm mạnh đáng kể khác của lớp tàu Kilo là độ ồn cực thấp, các chuyên gia quân sự NATO đặt cho lớp tàu ngầm này biệt danh “lỗ đen trong đại dương”./.
 
Theo Khôi Nguyên
(Vietnam+)
.