(BVPL) - Trong dự thảo BLTTHS (sửa đổi) có nội dung về mở rộng cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra (bao gồm các cơ quan: Ủy ban chứng khoán nhà nước, Thuế, Kiểm ngư). Liên quan đến nội dung này, Phóng viên báo BVPL đã phỏng vấn ông Vũ Bằng (ảnh bên), Chủ tịch Ủy ban chứng khoán nhà nước (UBCKNN) để có cái nhìn cụ thể hơn và liệu việc mở rộng thêm thẩm quyền điều tra cho những cơ quan này là cần thiết?.

 

Ông Vũ Bằng: UBCKNN muốn đề nghị bổ sung thẩm quyền khởi tố, điều tra ban đầu cho UBCKNN đối với 2 tội danh quy định trong Bộ luật Hình sự gồm: tội sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán (Điều 181b) và tội thao túng giá chứng khoán (Điều 181c).

Trên thế giới, hầu hết các nước có TTCK hiện nay đều quy định cơ quan quản lý TTCK có thẩm quyền thực hiện hoạt động điều tra tương tự như các hoạt động điều tra ban đầu của Việt Nam (có quyền triệu tập, thẩm vấn, xét hỏi cá nhân, tổ chức nghi ngờ có hành vi vi phạm trên thị trường; yêu cầu các cá nhân, tổ chức xuất trình tài liệu liên quan, khám xét, tạm giữ tài sản...). Trong bối cảnh hội nhập và hợp tác quốc tế, các nước và các tổ chức quốc tế sẽ ngày càng đòi hỏi TTCK và thị trường tài chính Việt Nam phải tăng cường minh bạch, mở cửa, hội nhập và đáp ứng các tiêu chuẩn, chuẩn mực quốc tế. Việc đi chậm hoặc đi chệch khỏi xu hướng hội nhập sẽ gây ảnh hưởng lớn tới hình ảnh quốc gia, tới sự tín nhiệm của các nhà đầu tư nước ngoài, tới môi trường đầu tư, thị trường tài chính của Việt Nam.

Nếu được trao thẩm quyền tiến hành một số hoạt động điều tra, cơ quan quản lý TTCK sẽ chỉ tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu và chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền. Do vậy, việc quy định cơ quan quản lý TTCK là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ban đầu một mặt đảm bảo không chồng chéo với hoạt động điều tra của Cơ quan điều tra chuyên trách; mặt khác tăng cường công cụ để cơ quan quản lý TTCK thực hiện tốt vai trò quản lý, sớm phát hiện vụ việc có dấu hiệu hình sự để chuyển cho Cơ quan điều tra, tạo điều kiện, hỗ trợ hiệu quả cho Cơ quan điều tra đấu tranh với các tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Việc bổ sung thẩm quyền điều tra ban đầu cho UBCKNN sẽ góp phần giải quyết được các khó khăn, vướng mắc trong đấu tranh, xử lý, phòng ngừa các hành vi lạm dụng thị trường, đáp ứng các yêu cầu về tăng cường năng lực quản lý, giám sát và cưỡng chế thực thi của cơ quan quản lý TTCK, bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư và lòng tin của TTCK.

Chính vì vậy, đối với các tội phạm này cần phải được phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh để đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán. Do cơ quan quản lý chưa có thẩm quyền thực hiện một số hoạt động điều tra ban đầu nên việc giám sát, phát hiện, kiểm tra và đặc biệt là chứng minh hành vi vi phạm gặp khó khăn, ảnh hưởng đến việc kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm trên thị trường đặc biệt là các vụ việc sử dụng thông tin nội bộ để mua bán chứng khoán hay thao túng giá chứng khoán.

Thực tế cho thấy, cơ quan quản lý TTCK là cơ quan chuyên ngành, đủ năng lực; các cán bộ được đào tạo đầy đủ về nghiệp vụ chứng khoán, trực tiếp nắm giữ thông tin về giao dịch chứng khoán trên thị trường, có hệ thống giám sát, quản lý đầy đủ. Do vậy, cơ quan quản lý TTCK có đủ điều kiện để điều tra, xác minh làm rõ các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm ngay nếu có thẩm quyền tiến hành một số hoạt động điều tra, xác minh ban đầu, từ đó có thể sớm phát hiện các bằng chứng có dấu hiệu hình sự để chuyển cho Cơ quan điều tra, tạo điều kiện cho Cơ quan điều tra tập trung tiến hành điều tra, kịp thời xử lý các vi phạm, tội phạm về chứng khoán đảm bảo tính răn đe trên thị trường chứng khoán.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!
 

Thanh Dịu (Thực hiện)

.