Mỹ có thể sẽ xem xét xuất khẩu các trang thiết bị và dịch vụ quốc phòng cho Việt Nam, căn cứ vào từng trường hợp cụ thể.
 
Chính phủ Mỹ vừa sửa đổi quy định về buôn bán vũ khí quốc tế, trong đó có điều khoản liên quan đến chính sách xuất khẩu vũ khí cho Việt Nam. Đây là bước đi tiếp theo nhằm hiện thực hoá quyết định dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ đối với Việt Nam.
 
Trong một thông báo được đăng trên Công báo liên bang vào hôm 10/11, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã tiến hành sửa đổi quy định về buôn bán vũ khí quốc tế nhằm phản ánh sự thay đổi trong chính sách xuất khẩu vũ khí đối với Việt Nam.
 
Theo những sửa đổi trong mục 126.1, Mỹ có thể sẽ xem xét xuất khẩu các trang thiết bị và dịch vụ quốc phòng cho Việt Nam, căn cứ vào từng trường hợp cụ thể.
 
 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh AFP)
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh AFP)
 
Phạm vi áp dụng cụ thể của mục này bao gồm các trang thiết bị quốc phòng sát thương và dịch vụ quốc phòng nhằm tăng cường khả năng an ninh biển và nhận thức về lĩnh vực hàng hải; các trang thiết bị phi sát thương và dịch vụ quốc phòng; các loại vũ khí phi sát thương, trang thiết bị quốc phòng an toàn, ví dụ như thiết bị đẩy vỏ đạn, thiết bị phóng và tài liệu hướng dẫn kỹ thuật cho máy bay quân sự nhằm mục đích nâng cao an toàn cho phi hành đoàn.
 
Trước đó, quyết định gỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam đã được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thông báo trong cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Washington DC vào ngày 2/10.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Jen Psaki cho biết, Mỹ ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam trong việc cải thiện các khả năng an ninh biển và nhận thức về hàng hải.
 
Bà Psaki đồng thời khẳng định việc gỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam chỉ áp dụng cho các trang thiết bị liên quan đến an ninh biển và không nhằm vào bất kỳ nước thứ ba nào./.
 
Theo VOV
.