(BVPL) - Sáng 30/7/2015, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp báo công bố sơ bộ những thiệt hại về người và tài sản trong đợt mưa lũ kéo dài nhiều ngày qua trên địa bàn tỉnh.  Đợt mưa lớn vừa qua đã gây thiệt hại rất lớn đối với tỉnh Quảng Ninh về người và tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của 3.700 hộ dân.

 


Về tài sản, ước tính thiệt hại khoảng trên 1.500 tỷ đồng, trong đó riêng ngành than thiệt hại khoảng trên 500 tỷ đồng do lượng than chứa trong bãi bị trôi và làm ngưng trệ hoạt động khai thác, sản xuất than trên hai thành phố (TP) là Cẩm Phả và Hạ Long. Nước đã nhấn chìm khoảng 1.065 ha hoa màu; 433,3 ha diện tích ao đầm nuôi trồng trủy sản; làm vỡ đường ống cung cấp nước sạch cho TP. Cẩm Phả và TP.Hạ Long; ngập 2 máy xúc, 03 máy khoan, 02 ô tô, 02 lò sản xuất than thuộc Công ty than Mông Dương.

Mưa lớn cũng đã làm trôi sập 28 nhà dân; nhiều khu vực bị sạt nở như: phường Cao Thắng, Bãi Cháy, Hồng Gai, Bạch Đằng của TP. Hạ Long; Đặc biệt nguy hiểm là việc bãi chứa chất thải cao hàng trăm mét của Công ty than Cao Sơn và Công ty than Cọc 6 tại phường Mông Dương, TP. Cẩm Phả bị vỡ. Bùn đất đá tràn xuống lấp vùi khoảng 40 nhà dân, UBND tỉnh đã phải chỉ đạo di dời hàng ngàn người dân đến nơi trú ẩn an toàn.

Về người, tính đến ngày 30/07 đã có 17 người chết và 6 người mất tích, trong đó Hạ Long: 14 người chết, Cẩm Phả: 3 người chết. 6 người mất tích là ngư dân bị chìm tàu ngoài biển khu vực vùng biển Minh Châu, Quan Lạn, theo thông tin mới nhất từ UBND tỉnh Quảng Ninh, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy và cứu được 01 người trên con tàu đắm, đó là anh Nguyễn Văn Tuấn, đội cứu hộ đã đưa anh Tuấn vào bờ, hiện nay sức khỏe của anh Tuấn đã dần hồi phục.

Trước những diễn biến bất ổn và khắc nghiệt của thời tiết và dự báo mưa lớn còn kéo dài, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo dừng toàn bộ các cuộc họp từ tỉnh đến địa phương để tập trung cho công tác cứu hộ, cứu nạn. Tỉnh Quảng Ninh cũng đã xin trợ giúp của Tư lệnh quân khu 3  và huy động hàng ngàn chiến sỹ và phương tiện của quân đội, công an để phục vụ cho công tác cứu hộ.
 

Mạnh Cường

.