Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết Malaysia đang tìm cách tăng cường quan hệ với các nước và các bên liên quan để các nhóm điều tra và an ninh nước này có thể trở lại hiện trường vụ tai nạn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines tại Đông Ukraine, để điều tra và tìm kiếm thi thể các nạn nhân còn lại.
 


Phát biểu với báo giới sau lễ tiếp nhận thi thể của chín nạn nhân chuyến bay MH17 tại khu liên hợp Bunga Raya thuộc sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 2/9, Bộ trưởng Hishammuddin cho biết hiện trường của vụ tai nạn ở trong một khu vực hỗn loạn. Không giống như trước đây, khu vực này đang xảy ra chiến tranh và xung đột địa chính trị.

"Chúng ta phải thảo luận với các cơ quan tình báo. Chúng ta phải tăng cường quan hệ không chỉ với các quốc gia phương Tây, khối NATO, Chính phủ Ukraine, quân ly khai, Nga và Mỹ bởi vì không có nhiều quốc gia có thể xem xét lợi ích của tất cả các bên'', ông nói, nhấn mạnh rằng Malaysia sẽ làm bất cứ điều gì có thể để cố gắng có được càng nhiều thi thể của nạn nhân về nước.

Ông cũng cho biết, chính phủ nước này sẽ làm mọi cách trong quyền lực của mình để đảm bảo rằng các nhóm điều tra và an ninh Malaysia tiếp cận trở lại hiện trường vụ tai nạn. Chính phủ cũng sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo công lý cho các nạn nhân vô tội và gia đình họ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Liow Tiong Lai cho biết, các nhà chức trách Hà Lan đang tiến hành công tác nhận dạng tất cả các nạn nhân. Có 587 bộ phận cơ thể vẫn đang được nhận dạng tại trại Quân y Y Hilversum của Hà Lan và cho đến nay đã nhận dạng được 183 trong tổng số 298 nạn nhân.

Chuyến bay mang số hiệu MH17 đã bị nạn tại miền Đông Ukraine hôm 17/7 khi đang trên hành trình từ Amsterdam về Kuala Lumpur. Chiếc máy bay Boeing 777-200 được cho là đã bị bắn hạ trên không phận Ukraine, khu vực đang có chiến sự. Cho đến nay, chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc.

Trên chuyến bay có 43 người mang quốc tịch Malaysia, trong đó có 32 nạn nhân đã được nhận dạng. Tính đến ngày 2/9, 31 thi thể của nạn nhân Malaysia đã được đưa về nước an táng./.
 

Theo Vietnam+

.